Myanmar bỏ tù 153 công dân Trung Quốc, Bắc Kinh nổi giận

Việc xử tù hàng loạt của chính quyền Myanmar đã gây phẫn nộ trong một bài xã luận trên truyền thông nhà nước Trung Quốc, sau khi những người khai thác gỗ mà bị bắt giữ hồi tháng Giêng ở Kachin, miền Bắc Myanmar vừa bị kết án hơn 10 năm tù.

Bắc Kinh yêu cầu Myanmar "xử lý với các trường hợp này một cách hợp pháp, hợp tình và hợp lý ... và trả lại những người này về Trung Quốc càng sớm càng tốt", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết.

Myanmar cho biết họ sẽ không dùng ngoại giao can thiệp và sẽ xử tù các công dân Trung Quốc theo như luật pháp Myanmar (ảnh: AFP)

Một bài xã luận trên Global Times của Trung Quốc cũng đã phê bình kịch liệt về "mức độ nghiêm trọng" của án tù, bày tỏ hy vọng rằng sự can thiệp từ Bắc Kinh sẽ có thể "đảo ngược tình thế". Tuy nhiên chính phủ Myanmar cho biết họ sẽ không can thiệp vào quá trình xét xử.
"Khi người dân của chúng tôi vi phạm luật pháp ở các nước khác, (họ) phải đối mặt với các án phạt theo như pháp luật nước đó. Chúng tôi không thể sử dụng ngoại giao để can thiệp. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ hiểu", AFP dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Myanmar.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm