Mỹ-Ấn đối thoại an ninh hàng hải

Đối thoại an ninh hàng hải đầu tiên giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao hai nước Mỹ và Ấn Độ đã được tổ chức hôm 16-5 tại New Delhi.

Về phía nước chủ nhà có Phó trợ lý phụ trách kế hoạch và hợp tác quốc tế ở Bộ Quốc phòng Shambhu Kumaran cùng với Phó trợ lý phụ trách châu Mỹ ở Bộ Ngoại giao Munu Mahawar.

Về phía Mỹ có Trợ lý bộ trưởng Quốc phòng phụ trách an ninh châu Á-Thái Bình Dương David Shear, Phó trợ lý bộ trưởng Ngoại giao phụ trách Nam Á và Trung Á Manpreet Anand cùng với Phó đô đốc tư lệnh Hạm đội 7 Joseph Aucoin.

Đại sứ quán Mỹ tại Ấn Độ thông báo các chủ đề thảo luận bao gồm các thách thức hàng hải ở châu Á-Thái Bình Dương, hợp tác hải quân và cam kết đa phương.

Báo Deccan Herald (Ấn Độ) dẫn nguồn tin từ các quan chức ở New Delhi cho biết trong các thách thức hàng hải ở châu Á-Thái Bình Dương có âm mưu xây dựng tài sản chiến lược của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ Dương để bao vây Ấn Độ, yêu sách chủ quyền hàng hải của Trung Quốc và tình hình leo thang căng thẳng ở biển Đông sau khi Bắc Kinh xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự ở biển Đông.

Hải quân các nước tham gia duyệt binh quốc tế ở Ấn Độ đầu tháng 2-2016.  Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG ẤN ĐỘ

Trong đối thoại, hai bên đã trao đổi quan điểm về an ninh trên các tuyến hàng hải quốc tế và các biện pháp củng cố hợp tác hải quân hai nước.

Phía Ấn Độ tuyên bố sẵn sàng ủng hộ bảo đảm an ninh hàng hải, tự do hàng hải và hàng không trong khu vực, kể cả ở biển Đông.

Hai bên nhất trí cần thiết lập một trật tự được xây dựng trên các nguyên tắc và cấu trúc an ninh khu vực nhằm bảo đảm hòa bình và thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Báo The Hindu (Ấn Độ) ghi nhận đối thoại an ninh hàng hải là một trong những sáng kiến mới đã được Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và người đồng cấp Mỹ Ashton Carter nhất trí trong chuyến thăm Ấn Độ của ông Ashton Carter hồi tháng 4.

Trong các sáng kiến còn có các vấn đề hỗ trợ kỹ thuật để chia sẻ thông tin thương mại hàng hải và thảo luận giữa hải quân hai nước về an ninh tàu ngầm và chiến tranh chống tàu ngầm.

Báo ghi nhận đối thoại an ninh hàng hải Mỹ-Ấn diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là quân sự hóa ở biển Đông. Ngoài ra, hai bên cũng đang chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến vào đầu tháng tới.

Hãng tin Firstpost (Ấn Độ) nhận định Ấn Độ chưa đủ khả năng vươn xa ra Thái Bình Dương, vì vậy mong muốn hiện đại hóa hải quân để tăng cường hiện diện hơn nữa cùng lúc ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Quan hệ hợp tác quân sự giữa Mỹ và Ấn Độ gia tăng vào thời điểm Mỹ hy vọng New Delhi giữ vai trò hiệu quả hơn để cân bằng sức mạnh quân sự của Trung Quốc ở châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khi đó, ngày 16-5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã gửi thư cho hãng tin PTI của Ấn Độ lên án Mỹ gây chia rẽ giữa Trung Quốc với Ấn Độ. Thư khẳng định Trung Quốc và Ấn Độ đủ sức giải quyết tranh chấp biên giới hai nước qua thương lượng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ báo cáo của Lầu Năm Góc nêu Trung Quốc đã triển khai quân dọc biên giới Ấn Độ và gia tăng sự hiện diện quân sự ở nhiều nơi, trong đó có Pakistan vốn là đối thủ của Ấn Độ trong khu vực.

Báo The Philippine Star đưa tin hôm 16-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã chúc mừng ứng cử viên Rodrigo “Rody” Duterte đắc cử tổng thống Philippines. Người phát ngôn nói Trung Quốc chú trọng phát triển quan hệ song phương với Philippines và sẵn sàng làm việc với chính phủ mới của Philippines để “xử lý đúng đắn tranh chấp bằng đàm phán hữu nghị”.

_______________________________

Mọi hoạt động gây nguy hiểm tuyến đường hàng hải then chốt ở biển Đông đều là mối quan tâm của các nước, trong đó có Mỹ và Ấn Độ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc PETER COOK tuyên bố ngày 16-5

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm