Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng cải tạo đất ở biển Đông

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice phát biểu như trên tại ĐH George Washington hôm 21-9 (giờ địa phương). Bà khuyến khích Trung Quốc và ASEAN xúc tiến xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông.

Đài tiếng nói Hoa Kỳ ghi nhận bà Susan Rice cũng kêu gọi Trung Quốc dừng hoạt động gián điệp trên mạng vì điều này liên quan đến kinh tế Mỹ và an ninh quốc gia. Phát biểu trên được đưa ra ba ngày trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình công du Mỹ.

Bà Susan Rice khẳng định Tổng thống Obama sẽ thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình về các mối quan tâm của Mỹ liên quan đến nhân quyền và duy trì tự do hàng hải và giao thương trên biển Đông. Bà nhấn mạnh: “Mỹ sẽ lưu thông trên biển, bay qua và hoạt động bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Tối cùng ngày tại Úc, phát biểu trên đài truyền hình ABC, tân Thủ tướng Malcolm Turnbull khẳng định: “Rõ ràng có căng thẳng xung quanh các đảo, đá và đất ngầm ở biển Đông”. Ông kêu gọi Trung Quốc cần phải trỗi dậy theo cách không gây rối loạn an ninh và quan hệ hài hòa tương đối trong khu vực. Ông đánh giá chiến lược hiện nay của Trung Quốc ở biển Đông là phản tác dụng, kế hoạch xây đảo nhân tạo của Trung Quốc chỉ đẩy các nước nhỏ trong khu vực quay sang Mỹ nhiều hơn trước.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm