Mỹ yêu cầu Nga thả ông Navalny ngay lập tức và vô điều kiện

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Nga ngay lập tức thả chính khách đối lập Nga Alexei Navalny – người bị bắt ngay tại sân bay Moscow khi từ Đức trở về hôm 17-1, theo hãng tin Sputnik.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny lên máy bay từ Đức trở về Nga hôm 17-1. Ảnh: Kirill Kudryavtsev/AFP/Getty Images

“Chúng tôi yêu cầu chính phủ Nga cung cấp một sân chơi bình đẳng cho tất cả đảng phái chính trị và những ứng cử viên tìm cách cạnh tranh trong quá trình bầu cử. Ông Alexei Navalny không phải là vấn đề. Chúng tôi yêu cầu thả ông ấy ngay lập tức và vô điều kiện” – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố.

Ông Pompeo nói thêm cũng như người dân khắp nơi thế giới, người Nga xứng đáng có một chính phủ ủng hộ một thị trường rộng mở về ý tưởng, sự quản trị minh mạch và có trách nhiệm, một nền tư pháp độc lập và khả năng thực hiện các quyền cơ bản của con người về ngôn luận và hội họp mà không sợ bị trừng phạt.

Hôm 17-1, ông Navalny bị bắt ngay sau khi máy bay chở ông đáp xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo ở Moscow. Trước khi ông Navalny về Nga, Cục Cải huấn Liên bang Nga cảnh báo ông sẽ bị bắt vì vi phạm điều khoản quản chế liên quan tới vụ án năm 2014.

Liên quan tới nhiều ý kiến khác nhau về vụ bắt giữ ông Navalny, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đề nghị các quan chức nước ngoài tôn trọng luật pháp quốc tế và tập trung vào vấn đề nội bộ của nước mình.

Nhân vật đối lập Nga (44 tuổi) phát bệnh trên chuyến bay nội địa từ vùng Siberia về thủ đô Moscow hôm 20-8-2020. Ông ban đầu được điều trị tại bệnh viện Omsk (vùng Siberia) sau khi máy bay hạ cánh khẩn. Các bác sĩ địa phương kết luận rối loạn chuyển hóa là nguyên nhân khiến tình trạng sức khỏe của ông xấu đi, đồng thời khẳng định không có dấu vết độc tố trong người ông.

Hai ngày sau, ông được chuyển tới bệnh viện Charité ở Berlin (Đức) để tiếp tục điều trị. Sau đó, chính phủ Đức tuyên bố có bằng chứng ông bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Các phòng thí nghiệm tại Pháp và Thụy Điển cũng xác nhận kết luận này.

Tháng 9-2020, ông Navalny được cho xuất viện. Moscow yêu cầu Berlin cung cấp vật liệu sinh học để chứng thực đây đúng là một vụ hạ độc để Nga có cơ sở mở cuộc điều tra hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm