Mỹ: Yêu cầu đại học thoái vốn khỏi Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu các trường đại học và cao đẳng Mỹ thoái vốn khỏi những công ty Trung Quốc, tờ The Straits Times hôm 20-8 đưa tin.

Vào ngày 18-8, cơ quan này đã gửi thư tới ban Giám đốc của những trường đại học, cao đẳng Mỹ cảnh báo rằng họ sẽ gặp “nguy cơ tổn thất cao” khi nắm giữ cổ phiếu ở các công ty Trung Quốc. Lý do được đưa ra là những công ty này có thể bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ vào cuối năm sau.

Theo một cuộc điều tra của Bloomberg vào năm 2019, các trường đại học, cao đẳng Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD vào công ty Trung Quốc.

Bên cạnh đó,  thư của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo các trường đại học về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc và cho biết Mỹ đang đẩy nhanh các cuộc điều tra về việc Trung Quốc "tài trợ trái phép những công trình nghiên cứu, ăn cắp tài sản trí tuệ”.

Một sinh viên trước khuôn viên của Đại học Harvard (Mỹ). Ảnh: BLOOMBERG

Cảnh báo này là một phần trong chiến dịch lớn hơn của các quan chức Mỹ với mục đích là giảm nguồn vốn đầu tư từ Mỹ vào các công ty Trung Quốc. Đây cũng là một động thái trong kế hoạch chống lại chính phủ, những doanh nghiệp và các cá nhân của Trung Quốc của chính quyền ông Trump.

Đáp lại động thái trên, ngày 19-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng hai bên đều đạt được những lợi ích từ hợp tác tài chính và gọi Mỹ là đối tác “quan trọng” trong lĩnh vực đầu tư.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng việc Mỹ đặt ra những trở ngại trên khiến thị trường vốn của Trung Quốc gặp bất lợi. Ông còn kêu gọi phía Mỹ “tạo ra môi trường công bằng, không phân biệt đối xử đối với công ty Trung Quốc khi đầu tư vào Mỹ”.

Vào hồi tháng 6, chính quyền ông Trump cũng đã thắt chặt những giới hạn đối với sinh viên đại học Trung Quốc như hủy thị thực Mỹ của một số nhà nghiên cứu và sinh viên Trung Quốc đã tốt nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm