Mỹ xem nhẹ mối đe dọa từ máy bay chiến đấu Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, quân đội Mỹ ngày 29-1 cho biết các máy bay chiến đấu của Trung Quốc hoạt động ở Biển Đông không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ.

Tuy nhiên, phía Mỹ khẳng định động thái của Bắc Kinh là hành vi gây bất ổn và gây hấn trong khu vực.

“Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của Hải quân và Không quân Trung Quốc, và họ không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với tàu, máy bay hoặc thủy thủ của Hải quân Mỹ” - Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cho biết trong một tuyên bố.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết máy bay Trung Quốc không đến gần các tàu Hải quân Mỹ trong phạm vi 463 km.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ / REUTERS

Trước đó, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 11 máy bay của Trung Quốc ngày 23-1 đã đi vào phía tây nam vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của lãnh thổ này và 15 máy bay khác cũng đi vào khu vực này hôm 24-1.

Tờ Financial Times dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho thấy các máy bay ném bom và một số máy bay chiến đấu của Trung Quốc nói trên đang tham gia một cuộc diễn tập mà mục tiêu là nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đang có mặt tại khu vực.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ hôm 23-1 đã tiến vào Biển Đông nhằm "đảm bảo tự do trên biển, xây dựng quan hệ đối tác và thúc đẩy an ninh hàng hải". Động thái của Mỹ diễn ra ngay sau khi Bắc Kinh cho máy bay quân sự tiếp cận Đài Loan và chỉ vài ngày sau buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 25-1 đã lên tiếng gay gắt về việc Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay tới Biển Đông, cho biết “sẽ không có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực nếu Mỹ thường xuyên điều tàu và đưa máy bay quân sự vào Biển Đông để phô trương sức mạnh”.

Biển Đông đã trở thành một điểm nóng trong mối quan hệ song phương ngày càng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. Những năm gần đây, quân đội Mỹ đã tăng cường các hoạt động ở Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc khẳng định yêu sách phi pháp của mình trong khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm