Mỹ xây dựng nhà máy hạt nhân

Mỹ xây dựng nhà máy hạt nhân ảnh 1

Ông Fanning trong cuộc họp báo giới thiệu dự án mới - Ảnh: AP

Những thành viên của Ủy ban giám sát hạt nhân Mỹ (NRC) đã bỏ phiếu vào ngày 4-1 thông qua việc xây dựng hai lò phản ứng có công suất 1.000 megawatt ở cơ sở hạt nhân hiện giờ thuộc Nhà máy điện Southern ở Vogtle, Georgia.

Người bỏ phiếu chống là chủ tịch NRC Gregory Jaczko do cho rằng phía nhà thầu xây dựng không cung cấp được “những cam kết chắc chắn” nhà máy có thể đối phó được với những rủi ro như trong cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản sau trận động đất, sóng thần ngày 11-3. Nhưng các thành viên khác trong ủy ban nói một cam kết như vậy là không cần thiết và vấn đề an toàn theo quan ngại của Jaczko đã được đảm bảo.

Quyết định chuẩn thuận này đã bật đèn xanh cho dự án trị giá 14 tỉ USD ở gần Waynesboro, Georgia, bảy năm sau khi Công ty điện lực Southern nộp đơn xin phép. Việc thi công trên công trường được tiến hành khẩn trương, và Southern nói lò phản ứng đầu tiên có thể đưa vào vận hành năm 2016. Lò thứ hai một năm sau đó.

“Hôm nay là một ngày lịch sử - chủ tịch Southern, Thomas Fanning nói sau quyết định - Hai lò phản ứng mới này sẽ thiết lập những tiêu chuẩn cho an toàn và hiệu quả trong ngành công nghiệp hạt nhân”. Thiết kế các lò phản ứng này đã được thông qua vào tháng 12 sau những trì hoãn kéo dài để đánh giá nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố hậu 11-9-2001 và khả năng xảy ra khủng hoảng như ở Fukushima.

Bản thiết kế dự kiến có thể giúp lò phản ứng đứng vững ngay cả khi một chiếc máy bay lớn đâm vào, đồng thời có những hệ thống chấm dứt vận hành trong trường hợp xảy ra thiên tai.

Các lò phản ứng ở Fukushima đã không thể ngưng vận hành và các công nhân đã không thể ngưng nhà máy bằng sức người sau khi bị mất điện từ bên trong làm hỏng hệ thống làm mát.

Ủy viên NRC, Kristine Svinicki, khẳng định những bài học ở Fukushima đã được tính đến trong quyết định ngày thứ năm. “Chúng tôi không mơ ngủ” - bà nói.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm