Mỹ xác nhận có chia sẻ thông tin tình báo cho Taliban

Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Kenneth McKenzie hôm 26-8 cho biết Mỹ tiến hành hoạt động chia sẻ thông tin tình báo với Taliban với "mục đích chung" là có thể kết thúc quá trình di tản người dân vào ngày 31-8.

“Miễn là chúng tôi vẫn giữ được mục đích chung đó, thì việc cung cấp thông tin tình báo cho Taliban vẫn sẽ đem lại hữu ích cho Mỹ khi làm việc cùng với họ” - hãng tin Sputnik dẫn lời ông McKenzie nói. 

Theo ông, chương trình chia sẻ thông tin tình báo giữa Washington và Taliban đã có hiệu lực từ ngày 14-8, thêm rằng một số thông tin cung cấp cho Taliban có liên quan đến các mối đe dọa về khủng bố.

"Chúng tôi chia sẻ nhiều thông tin về các mối đe dọa khủng bố với Taliban, để họ có thể thực hiện các cuộc tìm kiếm và điều tra. Chúng tôi nghĩ rằng họ đã giúp ngăn cản một số vụ tấn công” - Tướng McKenzie nói.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Kenneth McKenzie. Ảnh: STARS AND STRIPES

Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ cũng khẳng định không có bất kỳ nguồn tin nào có thể khiến ông tin rằng Taliban đã cố tình cho phép các cuộc đánh bom hôm 26-8 xảy ra ở sân bay Kabul.

Lầu Năm Góc trước đó đã xác nhận rằng vụ đánh bom kép tại sân bay Kabul đã giết chết ít nhất 12 lính Mỹ.

"Tôi không biết. Tôi không nghĩ rằng có bất cứ điều gì có thể thuyết phục tôi rằng Taliban để điều đó xảy ra” - ông McKenzie trả lời khi được hỏi về khả năng Taliban cho phép các cuộc tấn công xảy ra.

Trước tuyên bố của ông, hãng tin Politico cho rằng Washington đã chia sẻ với Taliban danh sách tên những công dân Mỹ và người dân Afghanistan từng hoạt động cho họ để được phép vào sân bay Kabul.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm