Mỹ xác định được bãi thử tên lửa Triều Tiên nói sẽ hủy

Mỹ đã xác định được bãi thử động cơ tên lửa mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nói lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết sẽ hủy, trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12-6 tại Singapore.

Họp báo tại Singapore chiều 12-6 sau thượng đỉnh với ông Kim, ông Trump nói ông Kim hứa sẽ hủy một trong những cơ sở tên lửa của mình nhưng không nói rõ tên bãi thử. Triều Tiên chưa chính thức xác nhận lời ông Trump, rằng ông Kim có nói cam kết này. Thời gian hủy cũng chưa được xác định.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ ngày 20-6 cho biết đây là Bãi phóng vệ tinh Sohae - một bãi thử lớn ở huyện Tongchang-ri, tỉnh Pyongan Bắc, phía Tây Triều Tiên, từng được dùng thử động cơ các tên lửa tầm xa sử dụng nhiên liệu đẩy lỏng.

Một tên lửa tầm xa được phóng thử từ bãi thử tên lửa Sohae (Triều Tiên) ngày 7-2-2016. Ảnh: REUTERS

Một tên lửa tầm xa được phóng thử từ bãi thử tên lửa Sohae (Triều Tiên) ngày 7-2-2016. Ảnh: REUTERS

Đây là bãi thử tên lửa mới nhất trong các bãi thử của Triều Tiên, mới hoàn tất xây dựng năm 2008. Bãi thử Sohae phần lớn được dùng thử các động cơ lớn Paektusan được chế tạo cho các tên lửa tầm xa như Hwasong-15. Cạnh bãi thử còn có các cơ sở nghiên cứu phát triển tên lửa.

“Mỹ sẽ tiếp tục giám sát chặt bãi thử này trong lúc xúc tiến thương lượng” -nguồn tin quan chức Mỹ cho biết.

Trong khi đó cùng ngày 20-6, khi được hỏi liệu ông có biết Triều Tiên đã có động thái gì tiến tới giải trừ hạt nhân hay chưa, kể từ khi thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói ông chưa có thông tin gì.

“Không, tôi không nghe gì chuyện này… Cuộc thương lượng chi tiết chưa bắt đầu, tôi sẽ không nói gì vào thời điểm này” - ông Mattis nói.

Trong một bài viết phân tích cuối tuần trước, trang web 38 North nói rằng không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên chuẩn bị hủy bãi thử Sohae hay bãi thử tên lửa nào khác.

Theo các nhà phân tích, nếu Triều Tiên thật sự hủy bãi thử Sohae thì ý nghĩa rất lớn.

“Việc thử tên lửa không chỉ diễn ra ở Tongchang-ri, vì thế nếu bãi thử Sohae có bị hủy cũng không có nghĩa toàn bộ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) sẽ vô hiệu. Nhưng đây là bãi thử được biết đến nhiều nhất, vì thế hủy nó sẽ mang tính biểu tượng lớn” - theo nhà nghiên cứu Moon Hong-sik tại Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc.

Nhà nghiên cứu cấp cao Yang Uk tại Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Hàn Quốc đồng tình rằng hủy bãi thử Sohae động tác mang tính biểu tượng nhiều hơn là bước đi vô hiệu năng lực tên lửa Triều Tiên.

“Sohae về kỹ thuật từng được sử dụng như một bãi thử động cơ. Triều Tiên đã hoàn tất động cơ Baekdu, vì thế việc chạy chương trình ICBM sẽ không gặp vấn đề gì thậm chí họ có đóng bãi thử Sohae.

Nếu Triều Tiên thật sự theo đuổi một thỏa thuận lớn thì có một số việc nước này có thể làm như đưa ICBM đến một nước thứ ba, đối thoại về tiến trình hủy bỏ tên lửa hoặc đưa ông Pompeo (Ngoại trưởng Mỹ) đến cơ sở tên lửa và nói thẳng rằng họ sẽ từ bỏ chúng” - theo ông Yang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm