Mỹ vũ trang dân quân Kurd, quyết đánh 'thủ đô' IS

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon rằng hành động này là "bước đầu tiên để chuẩn bị cho mục tiêu giải phóng hoàn toàn Raqqa". IS đã từng tuyên bố Raqqa là “thủ đô” của mình.

"Nhìn chung, liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ cấp cho SDF vũ khí, đạn dược, súng máy hạng nặng và những vũ khí có khả năng tiêu diệt các mối đe dọa có thể gặp phải khi chiến đấu với kẻ thù" - ông Pahon nói trong một tuyên bố.

Trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ phản đối gay gắt trước quyết định này. Lâu nay chính quyền Ankara luôn coi lực lượng người Kurd không khác gì nhóm ly khai Đảng Lao động người Kurd (PKK) - tổ chức mà cả Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đều xem là nhóm khủng bố.

Một binh sĩ thuộc nhóm SDF tại TP Tabqa, vùng Raqqa, Syria vào ngày 1-5. Ảnh: REUTERS

Trước tin tức Mỹ cấp vũ khí cho người Kurd ở TP Hasakah, phía bắc Syria trong vài tuần gần đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã cho rằng quyết định này của Mỹ là "một sai lầm" và kêu gọi chính quyền Mỹ "mau chóng rút lại quyết định này".

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pahon trả lời tờ Reuters rằng đã có những biện pháp ngăn ngừa việc lạm dụng vũ khí. "Các cố vấn của Mỹ sẽ giám sát việc sử dụng vũ khí và vật tư mà Mỹ cung cấp cho người Kurd của lực lượng SDF. Mỹ sẽ đảm bảo những vũ khí này chỉ được sử dụng để chống IS. Bất cứ hành vi lạm dụng hay sử dụng vũ khí mà Mỹ cấp sai mục đích sẽ được nghiêm túc xem xét và có thể sẽ giảm bớt hỗ trợ" - ông nói.

Ông Pahon cũng chỉ rõ rằng "lực lượng duy nhất trên mặt đất có thể giành lại Raqqa" là SDF, dưới sự hỗ trợ của Mỹ và quân quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm