Mỹ: Vẫn tuân thủ chính sách một Trung Quốc về vấn đề Đài Loan

Ngày 4-2, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tái khẳng định chính sách một Trung Quốc của Washington đối với Đài Loan, theo tờ South China Morning Post.

Khi được hỏi liệu chính quyền của Tổng thống Joe Biden có ủng hộ chính sách một Trung Quốc hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết Mỹ không có sự thay đổi nào trong cách tiếp cận vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price. Ảnh: AFP

"Chính sách của chúng tôi không thay đổi" - ông Price nói hôm 3-2. Đồng thời, ông cũng cho biết thêm rằng chính sách của chính quyền ông Biden đối với các vấn đề xuyên eo biển vẫn tuân theo chính sách một Trung Quốc.

Trước đó, trong một tuyên bố ngày 23-1, chỉ vài ngày sau lễ nhậm chức, chính quyền ông Biden đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với hòn đảo tự trị trước sức ép quân sự từ Bắc Kinh, nhưng lại không đề cập chính sách một Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết bình luận của ông Price được kỳ vọng sẽ làm giảm bớt lo ngại từ cả Bắc Kinh và Đài Bắc.

Ông Li Da-jung, giáo sư quan hệ quốc tế và nghiên cứu chiến lược tại Đại học Tamkang ở Đài Bắc, nói rằng đối với Bắc Kinh, chính sách một Trung Quốc - được áp dụng kể từ khi Mỹ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc năm 1979 - cho thấy Bắc Kinh là chính quyền hợp pháp duy nhất.

Theo ông Li, đối với Đài Bắc, chính sách này củng cố mối quan hệ thực chất của hòn đảo với Mỹ thông qua Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 và nguyên tắc "Sáu điều đảm bảo" được thông qua từ năm 1982. Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan dù không có quan hệ ngoại giao chính thức, ông nói.

Ông Li cho biết đây là chính sách lâu đời của Mỹ và những bình luận của ông Price có nghĩa là chính quyền Biden sẽ tiếp tục tuân thủ chính sách này trong việc quan hệ với cả Đài Loan và đại lục.

"Theo chính sách này, Mỹ giữ quan điểm rằng Đài Loan và đại lục nên giải quyết các tranh chấp của họ thông qua đối thoại hòa bình" - ông Li nói.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh của nước này và nếu cần thiết có thể sử dụng vũ lực để buộc hòn đảo này quay về với sự kiểm soát của đại lục.

Tuyên bố của ông Price được đưa ra khi Đài Loan đang cố gắng nâng cao vị thế quốc tế bằng cách thiết lập một văn phòng đại diện tại Guyana trong khuôn khổ nỗ lực tăng cường sự công nhận quốc tế trước sự siết chặt ngoại giao của Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm