Mỹ vẫn tăng quân ở Thái Bình Dương

Mỹ và Hàn Quốc vẫn quyết định sẽ tiến hành tập trận thường niên vào tháng tới. Ngày 30-7, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Eric Fanning tuyên bố như trên với hãng tin AP tại Malaysia trong khuôn khổ chuyến công du trong khu vực.

Ông khẳng định Mỹ đã tiến hành tập trận chung với Hàn Quốc và nhiều quân đội khác trong khu vực từ nhiều thập niên.

Ông cho rằng các cuộc tập trận chung đã góp phần bảo đảm tình hình ổn định từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Eric Fanning cho biết các cuộc tập trận chung là tập trận thường kỳ nhằm cải thiện tình hình chuẩn bị, bảo vệ khu vực và duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Eric Fanning tại Johore Bahru (Malaysia) ngày 30-7. Ảnh: AP

Dù Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch giảm quy mô quân đội, ông Eric Fanning khẳng định Mỹ vẫn sẽ gia tăng sự hiện diện quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương nhằm bảo đảm cam kết của Mỹ đối với khu vực.

Ông cho biết quân số binh sĩ và nhân viên quân sự Mỹ ở Thái Bình Dương đã tăng lên hơn 100.000 người so với 70.000 người cách đây bốn năm.

Trả lời AP, ông Han Song Ryol, Tổng Giám đốc Cục Các vấn đề Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đánh giá các cuộc tập trận Mỹ-Hàn vừa qua có quy mô lớn chưa từng thấy.

Ông nói Mỹ đã triển khai tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi và USS Ohio đến các cảng Hàn Quốc, triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 đến Hàn Quốc và còn lên kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất thế giới ở Hàn Quốc.

Ông đánh giá các cuộc tập trận chung chỉ nhằm chuẩn bị cho quân đội Mỹ-Hàn chiếm thủ đô Bình Nhưỡng và sát hại lãnh đạo Triều Tiên.

Ông khẳng định với những hành động thù địch công khai như thế, Mỹ đã tuyên chiến với Triều Tiên và Triều Tiên có quyền phòng vệ hợp pháp và hành động hợp pháp để đáp trả.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho chiến tranh và chúng tôi cũng sẵn sàng cho hòa bình. Nếu Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung trên quy mô lớn vào tháng 8, tình hình xảy ra sẽ thuộc trách nhiệm của Mỹ”.

Theo AP, Mỹ và Hàn Quốc thường tập trận chung ở phía nam khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Năm ngoái, cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” có 30.000 quân Mỹ và 50.000 quân Hàn Quốc tham gia.

Ông Eric Fanning được bổ nhiệm giữ chức bộ trưởng Lục quân Mỹ hồi tháng 5. Ông đến Malaysia thị sát cuộc tập trận chung thường niên tại Johore Bahru.

Trước đó ông đã ghé thăm Hawaii và đảo Guam. Tối 30-7, ông đi Nhật và sau đó sẽ đến Hàn Quốc.

Trước đó, không quân Thái Bình Dương thông báo lần đầu tiên trong 10 năm qua, các máy bay ném bom B-1B (chưa rõ số lượng) và khoảng 300 nhân viên phi hành sẽ được triển khai đến căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam vào ngày 6-8 để thay thế cho các máy bay ném bom B-52.

Tại hội nghị lần thứ tư về an ninh Đông Bắc Á tại Moscow hôm 28-7, Nga và Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc. Hai nước đánh giá hệ thống này làm phương hại đến lợi ích chiến lược an ninh trong khu vực đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến cân bằng chiến lược trong khu vực và trên thế giới. Hai nước cam kết tăng cường phối hợp để đối phó với mọi diễn biến tiêu cực.

_______________________________

Hoạt động triển khai các máy bay ném bom B-1B đến Guam diễn ra vào lúc Trung Quốc điều máy bay ném bom và máy bay tiêm kích đến khu vực tranh chấp ở biển Đông và Mỹ đang tăng cường sức mạnh không quân tại khu vực bất ổn này.

Báo STARS AND STRIPES (Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm