Mỹ: Vaccine COVID-19 có thể xuất xưởng trước Giáng sinh

Theo đài Channel News Asia, vào ngày 30-11, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho biết hai loại vaccine COVID-19 của Mỹ do hãng Pfizer và Moderna điều chế sẽ sẵn sàng xuất xưởng trước thềm lễ Giáng sinh.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ họp vào ngày 10-12 sẽ xem xét việc cấp phép cho vaccine của hãng Pfizer. Ông Azar cho biết vaccine của hãng này có thể được phê duyệt và xuất xưởng chỉ trong vài ngày. 

Trong khi đó, hãng Moderna cho biết họ đã nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp Mỹ và châu Âu cho vaccine COVID-19 của hãng này vào hôm 30-11 và sẽ xuất xưởng sau hãng Pfizer một tuần. Thử nghiệm gần đây nhất cho thấy vaccine củahãng Moderna cho hiệu quả đến 94,1%.

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Mỹ sẽ phân phối vaccine thông qua hệ thống phân phối vaccine thông thường. Các thống đốc bang sẽ tự quyết định phương hướng phân phối vaccine tại mỗi bang.

Ông Azar nói thêm về hệ thống phân phối này: “Các thống đốc bang sẽ quyết định nhóm cộng đồng nào sẽ được ưu tiên. Tôi hy vọng họ sẽ tuân theo những bằng chứng, chỉ dẫn và khuyến nghị mà chúng tôi đã đưa ra”.

Ông cũng cho biết vào vào ngày 7-12 tới, ông và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ gặp các thống đốc bang để thảo luận về việc nhóm người nào sẽ được ưu tiên nhận vaccine.

Trước đó, hãng Moderna cho biết, hiệu quả vaccine của hãng nhất quán giữa nhân khẩu học về độ tuổi, chủng tộc, dân tộc và giới tính. Trong số 196 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm có 33 người trên 65 tuổi, 42 người từ các nhóm đa dạng về chủng tộc gồm 26 người Latinh, sáu người da màu, bốn người Mỹ gốc Á và ba người đa chủng tộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm