Mỹ và Israel sẽ mãi mãi là "bạn tốt"

Cuộc bầu cử ở đã kết thúc hôm 10-6 với sự chiến thắng của Reuven Rivlin. Trong cuộc họp bí mật do Quốc hội chủ trì, ông Rivlin đã nhận được 63 phiếu ủng hộ trong khi  đối thủ của ông, Meir Sheetrit chỉ giành được 53 phiếu.

Một ngày sau khi kết quả này được công khai, Nhà Trắng đã gửi đến tổng thống mới lời chúc mừng và khẳng định Mỹ mong muốn giữ mối quan hệ hợp tác sâu rộng với Israel trong vai trò đồng minh đáng tin cậy. Tổng thống Obama hi vọng rằng dưới thời tổng thống mới, quan hệ giữa hai nước vẫn sẽ được tốt đẹp và ngày càng gắn bó. 

Tân tổng thống Reuven Rivlin sẽ bắt đầu nhận trọng trách lãnh đạo đất nước Israel vào tháng 7 

Trong vòng 6 năm qua, giữa Mỹ và Israel đã có một thỏa thuận quan trọng và "chưa từng có" theo lời của Reuters. Mỹ, với tư cách là cường quốc châu Mỹ đã có cam kết ngầm đảm bảo sự ổn định, trật tự, an ninh ninh quốc gia cho Israel. 

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Israel, ông Simon Peres, sẽ có chuyến thăm Mỹ trong tháng 6. Ông Obama bày tỏ sự mong chờ được bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng, trực tiếp với nhà lãnh đạo đồng minh lâu năm. 

Trong quan điểm chính trị của mình, tân tổng thống Rivlin cam kết sẽ tập trung giải quyết các vấn đề nội bộ. Một mặt Israel vẫn bác bỏ sự độc lập của Palestine, một mặt ông Rivlin muốn thiết lập một liên minh đặc biệt với họ. Đây là quan điểm trái ngược với người tiền nhiệm. 

Tuy vậy, khi Mỹ đồng thời đưa ra tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính quyền đoàn kết dân tộc mới tại Palestine thì ngay lập tức trong nội bộ các lãnh đạo chính quyền Israel nảy sinh "lấn cấn". Thế nhưng, ông Obama vẫn khẳng định mối quan hệ giữa Mỹ và Israel sẽ không có gì lay chuyển được. 

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm