'Mỹ và đồng minh trên toàn thế giới gia tăng trừng phạt Nga'

Đó là những lời của bà Rice trong cuộc hội đàm từ Washington với Phó Tổng thống Hoa Kỳ, ông Joe Biden, người đang có chuyến công du tại Bỉ và Đức hôm thứ Sáu (6-2).
Từ Brussels (Bỉ), ông Biden cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang kêu gọi hòa bình một cách vô lý trong khi quốc gia của ông vẫn tiếp tục “lờ đi” những thỏa thuận quốc tế đã được ký kết trước đó.

Từ Washington, bà Susan Rice đã dùng từ "ghê tởm" để mô tả sự can thiệp của Nga vào tình hình Ukraine.

Bà Susan Rice, cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ. Ông Joe Biden, Phó Tổng thống Hoa Kỳ

Bà khẳng định: "Chúng tôi đã cùng với các đồng minh châu Âu xây dựng một liên minh có phạm vi trải dài khắp thế giới để áp đặt lệnh trừng phạt lên nền chính trị và kinh tế của Nga. Sức ép sẽ ngày càng được gia tăng, trừ khi Nga xem xét lại những chính sách của mình”.
Trả lời cho câu hỏi: chính quyền ông Obama sẽ làm được gì, ngoại trừ việc gửi những thứ vũ khí hạng nhẹ không gây chết người cho Kiev, bà Rice cho biết: "Chúng tôi đang quan sát và đánh giá cục diện chính trị hiện nay, quan hệ đối tác với các đồng minh châu Âu, cân nhắc những khả năng có thể xảy ra để đưa ra quyết định sau cùng.”

Tại Munich (Đức), trong cuộc gặp gỡ với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và các nhà lãnh đạo khác tại Hội nghị An ninh, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố một thông điệp từ Washington: nước Nga sẽ phải trả một cái giá rất đắt cho việc can thiệp vào tình hình Ukraine.

Bất chấp việc Mỹ và phương Tây cáo buộc Moscow xâm phạm và can thiệp Ukraine, Nga vẫn khẳng định nước này không hề hiện diện tại Ukraine, ngoại trừ lực lượng quân tình nguyện hoạt động vì mục đích nhân đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm