Mỹ ủng hộ Hàn Quốc cải thiện quan hệ với Triều Tiên

Ngày 6-10, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Trợ lý ngoại trưởng Mỹ chuyên trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel tuyên bố Mỹ ủng hộ nỗ lực của Hàn Quốc trong cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên. Tuyên bố được đưa ra sau chuyến thăm Hàn Quốc không báo trước của phái đoàn cấp cao CHDCND Triều Tiên hôm 4-10.

Ông Daniel Russel cùng với Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear phụ trách châu Á và Thái Bình Dương đang có mặt tại Seoul (Hàn Quốc) để thảo luận các vấn đề về quan hệ song phương và khu vực. Hai bên Mỹ và Hàn Quốc cũng đã thảo luận về chuyến thăm của phái đoàn CHDCND Triều Tiên và chính sách đối với nước này.

Cùng ngày, tại cuộc họp với các cố vấn ở Seoul, Tổng thống Park Geun-hye đã kêu gọi tổ chức đối thoại liên Triều thường xuyên. Bà hy vọng hai miền Triều Tiên sẽ mở cánh cửa hòa bình sau chuyến thăm Hàn Quốc của phái đoàn CHDCND Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo trong cuộc đàm phán liên Triều cấp cao lần thứ hai sắp tới, Hàn Quốc sẽ đặt ra vấn đề then chốt là thường xuyên tổ chức cho các gia đình ly tán gặp nhau. Trả lời câu hỏi sau chuyến thăm của phái đoàn CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc có dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với CHDCND Triều Tiên ban hành ngày 24-5 hay không, người phát ngôn cho biết trước tiên CHDCND Triều Tiên cần phải chứng tỏ các biện pháp có trách nhiệm.

Ngày 6-10, sau năm tháng điều tra, Văn phòng Công tố tối cao đã công bố báo cáo nguyên nhân phà Sewol bị chìm. Theo báo cáo, phà chìm do chở quá tải, cải tạo cấu trúc để chở nhiều hàng hơn không hợp lý (phà mất tính ổn định), người lái thiếu năng lực lái phà và phản ứng chậm trễ của cơ quan tuần duyên khi tai nạn xảy ra. Phà 6.825 tấn chìm ngoài đảo Jindo ngày 16-4 làm 294 người chết và 10 người mất tích.

 D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm