Mỹ, Úc kêu gọi Hong Kong bầu cử đúng hạn

Theo tờ South China Morning Post, hôm 28-7, Mỹ và Úc đã kêu gọi Hong Kong thực hiện bầu cử chọn ra Hội đồng Lập pháp đúng hạn, sau khi chính quyền Hong Kong cho biết cuộc bầu cử này có thể bị hoãn lại một năm vì COVID-19.

Thùng phiếu dự kiến sử dụng trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp năm nay. Ảnh: INFO.GOV.HK

Trong một cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Úc Marise Payne đã cùng chỉ trích Trung Quốc về cách nước này phản ứng chậm trễ với dịch COVID-19.

Hai quan chức cũng bày tỏ mong muốn Bắc Kinh nhận trách nhiệm về những hành vi gây hấn ở khắp châu Á-Thái Bình Dương.

Chỉ còn một tháng trước thềm cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong, các nhà dân chủ Hong Kong đã bày tỏ lo ngại về việc chính quyền thành phố muốn hoãn bầu cử. Họ cho rằng việc hoãn bầu cử sẽ tước đi một chiến thắng lớn cho người dân Hong Kong.

Trong một tuyên bố chung, ông Pompeo và bà Payne đã nhắc lại họ ủng hộ người dân Hong Kong bầu ra đại diện Hội đồng Lập pháp "thông qua một cuộc bầu cử công bằng và tự do" diễn ra vào ngày 6-9 tới”.

Ông Pompeo hoan nghênh việc Úc đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong - điều mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho rằng đã vi phạm tới quyền tự trị của Hong Kong.

Tuy nhiên, hôm 28-7, bất chấp những điểm tương đồng giữa hai nước, Ngoại trưởng Úc đã nói với các phóng viên rằng Canberra không có ý định làm tổn thương đến mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc.

“Chúng tôi có một sự hợp tác về kinh tế mạnh mẽ, vì lợi ích của cả hai quốc gia" - bà Payne nói.

Ngoại trưởng Payne cũng nhấn mạnh rằng Úc sẽ đưa ra quyết định dựa trên “lợi ích quốc gia của Úc”, và khẳng định Canberra và Washington không hợp tác về mọi mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm