Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra biển Đông

AFP đưa tin, mục đích chuyến thăm Trung Quốc của bà Rice lần này là để chuẩn bị cho việc Tổng thống Barack Obama dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Hàng Châu vào tháng 9 tới.

Tại cuộc họp với các quan chức ngoại giao và quân sự hàng đầu, bà Rice khẳng định những hoạt động tuần tra của Mỹ trên biển Đông là “hợp pháp và sẽ tiếp tục”, AFP dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết.

Mỹ tiếp tục tuần tra Biển Đông

 Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Những tháng gần đây, Washington đã điều các tàu hải quân áp sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở biển Đông. Các hoạt động này khiến Trung Quốc tức giận.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice là một trong nhiều quan chức cấp cao Mỹ có chuyến thăm Trung Quốc kể từ sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” phi lý của nước này ở biển Đông.

Tuy nhiên, Bắc Kinh kiên quyết không chấp nhận quyền tài phán của tòa, gọi phán quyết là “mớ giấy lộn”. Bắc Kinh còn ngang nhiên nói có quyền tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trong khu vực.

Liên quan tới vấn đề này, bà Rice nhấn mạnh tầm quan trọng của tất cả các bên trong việc hạn chế căng thẳng nhằm tránh các hành động có thể dẫn tới nguy cơ tính toán sai lầm. Bà Rice cũng kêu goi Trung Quốc xem phán quyết như một cơ hội để “khôi phục ngoại giao” trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm