Mỹ tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực với Nga nếu cần

Mỹ liên thủ cùng Anh và Pháp sáng sớm 14-4 phát động tấn công tên lửa vào các mục tiêu ở Syria để đáp trả cáo buộc chính phủ Syria tấn công hóa học ở Douma hôm 7-4. Nga đã cảnh báo sẽ đáp trả, nhắc nhớ rằng Nga có lực lượng quân sự trên bộ và họ sẽ hành động thích đáng, theo Sputnik ngày 18-4.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Wess Mitchell. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Ông Wess Mitchell, trợ lý ngoại trưởng Mỹ, trong một tuyên bố gửi tới Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ nói rằng Washington không tìm cách đối đầu với Nga ở Syria, song cảnh báo sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần. Ông Mitchell còn nhấn mạnh rằng lính đánh thuê của Nga đã cố tấn công các vị trí quân sự Mỹ ở Syria.

“Chúng tôi không hề muốn đối đầu. Nhưng lực lượng của chúng tôi sẽ không ngần ngại dùng vũ lực cần thiết và tương thích để tự vệ khi họ tham gia các chiến dịch” - ông Mitchell nói.

Theo ông Mitchell, Mỹ đã hoàn thành vai trò trong việc ngăn chặn xung đột leo thang với Moscow, duy trì liên lạc với Nga thông qua các kênh đặc biệt được thiết lập nhằm ngăn chặn các sự cố trên không phức tạp và “quá tải”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ thêm rằng Washington và đồng minh đã phối hợp chặt chẽ đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq. “Những ngày và những tuần sắp tới, Mỹ và đồng minh sẽ làm suy yếu và đánh bại IS, ủng hộ Syria ổn định và hạn chế hảnh hưởng ác ý của Iran” - ông Mitchell cho biết.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ tự tin rằng xung đột Syria chỉ có thể được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán ở Geneva. Ông Mitchell hối thúc Nga tham gia đối thoại và cùng kéo ông Assad tham gia cùng. Theo ông, đến nay Nga “là kẻ phá đám Geneva”, thêm rằng việc Nga can thiệp quân sự ở Syria và ủng hộ ông Bashar al-Assad đã làm tăng nguy cơ đối đầu với các quốc gia phương Tây.

Ông Mitchell lưu ý Nga và Mỹ không có chung bất kỳ mục tiêu chiến lược nào ở Syria, tuyên bố rằng mục tiêu chính của Moscow không phải vì cuộc sống của người dân Syria và sự ổn định trong khu vực. Theo ông, mục tiêu của Nga là thiết lập sự hiện diện trong khu vực để quyết định số phận nơi này, đồng thời tạo ra “hiệu ứng trình diễn” gây chia rẽ Mỹ và đồng minh của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm