Mỹ tuyên bố chuyển trọng tâm tại Iraq, Syria

Quân Mỹ vốn đang tập trung đánh IS ở Iraq, Syria sẽ chuyển trọng tâm trong năm 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói với báo chí ngày 29-12.

Cụ thể, năm 2018, các lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria sẽ chuyển trọng tâm từ chủ yếu thực hiện các chiến dịch tấn công sang giữ vai trò bình ổn, giúp tái thiết khu vực bị chiến tranh tàn phá.

“Điều chúng ta sẽ làm là chuyển từ tấn công sang bình ổn... Các bạn sẽ thấy có nhiều nhà ngoại giao Mỹ hơn ở khu vực” - ông Mattis nói. Một trong những vai trò hỗ trợ là làm sạch các khu vực IS đã chiếm đóng, dỡ bỏ mìn, bẫy chất nổ, theo ông Mattis.

Theo ông Mattis, năm 2018, IS sẽ vẫn là một “cái tên đe dọa” với nguy cơ khủng bố, dù tổ chức này đã mất đi gần hết sức mạnh nhưng vẫn có khả năng kích thích các cuộc tấn công của cá nhân hay theo nhóm trên toàn cầu, vẫn cần phải tiếp tục truy quét.

“Chúng ta ngồi ở đây vào thời khắc cuối năm 2017, IS đang trên đường tháo chạy, chúng ta sẽ tiêu diệt chúng” - ông Mattis nói với các nhà báo. Liên quân tính toán còn chưa tới 1.000 tay súng IS ở Iraq và Syria, thấp hơn nhiều mức 3.000 tính toán ba tuần trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố trọng tâm của Mỹ tại Iraq, Syria năm 2018 sẽ được chuyển từ tấn công sang hỗ trợ và bình ổn, tái thiết. Ảnh: DOD

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố trọng tâm của Mỹ tại Iraq, Syria năm 2018 sẽ được chuyển từ tấn công sang hỗ trợ và bình ổn, tái thiết. Ảnh: DOD

Từ lời ông Mattis có thể nhớ đến việc chính phủ Trump tới thời điểm này vẫn chưa có kế hoạch rút quân khỏi Syria hay Iraq.

Mỹ hiện có khoảng 2.000 quân ở Syria và Nga đang làm áp lực để Mỹ rút quân, nói rằng sự hiện diện của Mỹ không còn cần thiết khi IS đã bị đánh bại. Nhưng lời ông Mattis cho thấy Mỹ không có vẻ gì sẽ làm điều đó, ít nhất trong thời gian này. Tháng trước, ông Mattis cũng nói cần thiết phải duy trì quân tại khu vực để ngăn IS lớn mạnh trở lại.

Nga đầu tháng này thông báo kế hoạch rút phần lớn quân khỏi Syria nhưng sẽ nâng cấp hai căn cứ quân sự ở Syria để bảo vệ quyền lợi Nga ở khu vực.

Về toàn cầu, Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch sử dụng các lực lượng thông thường nhiều hơn cho một số chiến dịch mà trước đây Mỹ vốn triển khai các lực lượng đặc biệt. Thời gian qua Mỹ đã tăng triển khai các lực lượng đặc biệt thực hiện các chiến dịch chống khủng bố ở châu Phi cũng như các nơi khác và con số thương vong cũng tăng lên.

“Tôi định liệu sẽ sử dụng các lực lượng đa năng cho một số chiến dịch. Trước đây chúng tôi chỉ dùng lực lượng đặc nhiệm. Các lực lượng đa năng có thể thực hiện rất nhiều dạng công việc” - ông Mattis nói với các nhà báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm