Mỹ tuyên án tỉ phú TQ rửa tiền, hối lộ đại sứ LHQ

Tại tòa án liên bang Manhattan, ông Seng bị buộc tội âm mưu hối lộ và rửa tiền. Các công tố viên đưa ra bằng chứng năm 2010-2015, ông Seng đã hối lộ hai đại sứ LHQ hàng trăm ngàn đôla để được hỗ trợ trong dự án xây dựng trung tâm hội nghị của LHQ tại Macau. Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho rằng ông Ng Lap Seng chỉ đưa tiền khi được yêu cầu để đẩy nhanh tiến độ dự án.

"Bị cáo Ng Lap Seng đã hối lộ Liên Hiệp Quốc (LHQ)” - trợ lý tổng chưởng lý Mỹ Janis Echenberg nói với tòa tại phiên xét xử ngày 25-7. Trong hai năm qua, ông Seng sống tại một căn hộ cao cấp ở Manhattan dưới sự bảo vệ 24/24 giờ.

Bà Echenberg cho biết vị tỉ phú 69 tuổi đã chi hàng triệu đôla hối lộ hai đại sứ LHQtrong năm năm nhằm loại bỏ những thủ tục rườm rà, tạo điều kiện cho ông xây dựng một trung tâm hội nghị ở Macau. Nếu trung tâm này được xây dựng, hàng ngàn người sẽ đến tiêu tiền tại khách sạn, bến du thuyền, khu chung cư, sân bay trực thăng và trung tâm mua sắm của ông Seng.

Bà Echenberg cho biết dự án này sẽ mang lại cho ông Seng và gia đình thêm "danh tiếng và tiền bạc". Luật sư bào chữa của ông Seng - ông Tai Park nhiều lần tuyên bố vụ truy tố này là "hoàn toàn vô lý".

Luật sư Park trích dẫn báo cáo từ đội điều tra đặc nhiệm thuộc LHQ, cho rằng không có quy định hay lệnh cấm nào đối với loại hình hợp tác công-tư như giữa ông Seng và các đại sứ LHQ.

Ông cũng chỉ trích các đại sứ LHQ, cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ John Ashe và Phó Đại sứ Cộng hòa Dominique tại LHQ Francis Lorenzo vì lạm dụng mối quan hệ của họ với ông Ng. "Ông Seng thật sự đã chi tiền vào những nơi mà ông được yêu cầu" - luật sư Park cho biết.

Ông Ng Lap Seng (giữa) rời phiên tòa liên bang ở Manhattan ngày 27-7 sau khi bị kết tội âm mưu hối lộ và rửa tiền. Ảnh: AP

Cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ John Ashe đã qua đời tại nhà riêng vào năm ngoái. Năm 2014, ông Ashe đã nhờ ông Seng hỗ trợ 200.000 USD để chi trả cho một buổi hòa nhạc sau khi người tài trợ rút khỏi sự kiện, theo luật sư Park. Ông Lorenzo được trả mỗi tháng 20.000 USD để đảm nhận chức chủ tịch một tổ chức truyền thông nhằm trợ cấp cho các quốc gia đang phát triển.

Bà Echenberg cho biết nếu có nghi ngờ về việc tại sao ông Seng lại trả cho ông Lorenzo nhiều tiền như vậy thì đó là do tháng 12-2012, ông Ng hứa sẽ trả thêm 30.000 USD mỗi tháng để dự án của ông sớm được chấp thuận.

Công tố viên cho biết lời khai của ông Lorenzo khiến luật sư Park phải mất đến sáu ngày để đối chất. "Chúng ta biết ông Seng có tội chỉ qua lời khai của Đại sứ Lorenzo" - bà nói. Ông Lorenzo đã nhận tội liên quan đến hối lộ, đồng thời chấp nhận hợp tác với các công tố viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm