Mỹ tuần tra biển Đông, Úc cũng áp lực?

Theo chuyên gia Euan Graham, Giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại viện Lowly ở Sydney, Úc sẽ sớm phải đối mặt với áp lực để tham gia cùng Hoa Kỳ trong các cuộc tuần tra hàng hải ở biển Đông.

"Điều này thực sự sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Sự hiện diện trên biển cũng như trên không liên tục của Mỹ quanh các đảo sẽ dẫn đến việc một số đồng minh nước này cuối cùng có thể được yêu cầu phải tham gia" - ông Graham nói với ABC News 24.

Mỹ tuần tra biển Đông, Úc cũng áp lực? ảnh 1

Biển Đông là một trong các con đường thông thương quan trọng nhất trên thế giới. Ảnh ABC: News

GS Leszek Busynski đến từ Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc phòng, ĐH Quốc gia Úc cũng đồng ý trước nhận định trên: "Tình thế sẽ không dịu lại, mà sẽ tiếp tục... Úc sẽ ngày càng đối diện trước nhiều áp lực để tham gia cùng Mỹ trong các cuộc tuần tra" - ông nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne đã ban hành một cảnh báo cho Trung Quốc, nói rằng Úc sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ về vấn đề an ninh hàng hải. Bà Payne cho biết hiện Úc không tham gia vào cuộc tuần tra nhưng chính phủ Úc sẽ ủng hộ mạnh mẽ quyền tự do hàng hải và không ngoại trừ biển Đông.

Mỹ tuần tra biển Đông, Úc cũng áp lực? ảnh 2

Mỹ đã đưa tàu khu trục USS Lassen đến tuần tra Trường Sa. Ảnh: Reuters

"Nước Úc có lợi ích chính đáng trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do thương mại cũng như tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông" - Bà Pyne nói.
Bà nói rằng: "Khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu của Úc đi qua biển Đông. Úc sẽ tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ và các đối tác khác trong khu vực về vấn đề an ninh hàng hải".

Nhận định trên từ các chuyên gia Úc đến trong bối cảnh khi Mỹ vừa đưa một tàu khu trục tên lửa dẫn đường vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở biển Đông trong hôm qua (27-10). 

Mỹ tuần tra biển Đông, Úc cũng áp lực? ảnh 3
 Trung Quốc đã tiến hành bồi đắp và xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo ở Trường Sa. Ảnh: ABC News

Động thái này đã khiến chính quyền Trung Quốc "quan ngại". Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ không cho phép bất cứ nước nào xâm phạm "lãnh thổ của mình" ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm