Mỹ: Trung Quốc sẽ bị cô lập nếu không hợp tác điều tra nguồn gốc COVID-19

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Fox News hôm 20-6, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố Trung Quốc sẽ phải đối mặt với "sự cô lập trong cộng đồng quốc tế" nếu không hợp tác điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19.

"Đó là một cơ chế ngoại giao, tập hợp các quốc gia trên thế giới để gây áp lực chính trị và ngoại giao lên Trung Quốc, một phần cốt lõi của nỗ lực mà chúng tôi đang thực hiện để yêu cầu Trung Quốc lựa chọn rõ ràng: Hoặc họ sẽ cho phép các chuyên gia tiến hành điều tra thực sự về nguồn gốc dịch bệnh, hoặc họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập trong cộng đồng quốc tế" - ông Sullivan nói.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: FOX NEWS

Ông không nêu rõ Bắc Kinh đã ngăn cản cuộc điều tra trước đó được tiến hành một cách minh bạch như thế nào, đặc biệt liên quan đến cuộc điều tra của nhóm các nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại TP Vũ Hán hồi đầu năm.

Các chuyên gia của WHO đã kết luận rằng rất khó có khả năng virus gây nên COVID-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và thay vào đó, họ cho rằng đại dịch chết người đã được truyền sang người từ các loài động vật hoang dã.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đồng thời khẳng định Mỹ không chỉ dựa vào Trung Quốc để điều tra nguồn gốc đại dịch mà sẽ tự mình tiến hành việc này.

"Dựa vào những phân tích của chính chúng tôi và nỗ lực của các cơ quan tình báo, Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo chúng tôi làm việc với các đồng minh và đối tác để tiếp tục điều tra cho đến khi tìm hiểu sâu về cách virus này xâm nhập vào thế giới" - ông Sullivan cho hay.

Trước đó, vào tháng 5, ông Biden công bố việc phát hành một bản báo cáo của tình báo Mỹ về nguồn gốc đại dịch COVID-19, nói rằng bản báo cáo sẽ sớm được công khai trừ khi có bất cứ thông tin gì được cung cấp thêm, theo Fox News.

Trong khi các nước trên thế giới vẫn đang đối mặt với đại dịch, một cuộc tranh luận sôi nổi về nguồn gốc dịch bệnh đã nổ ra với nhiều ý kiến cho rằng virus có thể đã thoát ra khỏi một phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán, điều mà chính quyền Trung Quốc nhiều lần phủ nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm