Mỹ, Trung Quốc lên tiếng về khả năng đạt thỏa thuận mở lại lãnh sự quán

Theo tờ South China Morning Post, Nhà Trắng ngày 5-11 cho biết Mỹ và Trung Quốc hiện không xem xét việc mở lại các lãnh sự quán ở mỗi nước đã bị đóng cửa trước đó.

Thông tin trên được đưa ra sau khi một báo cáo của tờ Politico cho rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ đạt được thỏa thuận mở cửa lại các lãnh sự quán trong cuộc hội đàm trực tuyến sắp tới.

Mỹ, Trung Quốc lên tiếng về khả năng đạt thỏa thuận mở lại lãnh sự quán . Ảnh: SIMON SONG

Ông Dean Lieberman – người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - hôm 5-11 cho biết: “Cuộc hội đàm là một phần trong những nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm quản lý có trách nhiệm sự cạnh tranh giữa các quốc gia, không phải để tìm kiếm các sản phẩm cụ thể”.

"Điều này là sai. Báo cáo về việc mở lại lãnh sự quán là không chính xác” – người phát ngôn làm rõ.

"Trước khi cuộc hội đàm diễn ra, chúng tôi hiện thảo luận một số mục trong chương trình nghị sự và tôi có thể đảm bảo rằng việc mở lại lãnh sự quán không phải là một phần của cuộc thảo luận đó" – ông Lieberman cho biết.

Bình luận về báo cáo của Politico, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 5-11 nói rằng “nhiều vụ việc do chính quyền trước đây của Mỹ đơn phương kích động đã phá hoại nghiêm trọng quan hệ Mỹ - Trung Quốc”.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ sửa chữa những sai lầm của mình và làm việc theo cùng một hướng với Trung Quốc để đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng” - ông Uông nói thêm.

Người phát ngôn Trung Quốc cho biết ông không có thông tin mới về kế hoạch cho cuộc hội đàm trực tuyến giữa ông Tập và ông Biden.

Theo South China Morning Post, trao đổi tổng thể giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng lên sau khi quan hệ hai bên chạm đáy hồi năm 2020 - năm cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của người tiền nhiệm Donald Trump, khi ông gây sức ép lên Bắc Kinh trong chiến dịch tái tranh cử của mình.

Hồi tháng 7-2020, Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở TP Houston, bang Texas. Bắc Kinh sau đó đã trả đũa bằng lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở TP Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

Chính quyền ông Trump cho biết động thái này là cần thiết, cáo buộc Trung Quốc chỉ đạo hoạt động tội phạm và bí mật nhằm đánh cắp bí mật thương mại, cũng như thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng xấu trên khắp nước Mỹ.

Dưới thời chính quyền của ông Trump, Washington và Bắc Kinh cũng đã có động thái “ăn miếng trả miếng” khi đưa ra hạn chế về thị thực đối với sinh viên và nhà báo của nhau.

Politico hôm 4-11 dẫn các nguồn tin tiết lộ việc mở lại lãnh sự quán có thể được công bố, động thái sẽ là một trong những bước đi lớn nhất để sửa chữa mối quan hệ rạn nứt giữa Mỹ-Trung Quốc.

Tuy cuộc hội đàm trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo thời gian tới, hiện vẫn chưa được lên lịch, được cho khó mang lại nhiều đột phá lớn, song Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được một số tiến triển trong các lĩnh vực khác.

Mỹ được cho đang tìm cách đạt được tiến triển trong các vấn đề thương mại và khí hậu, cũng như bắt đầu đối thoại vũ khí hạt nhân song phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm