Mỹ: 'Trung Quốc đang nhắm đến kiểm soát Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương'

Tờ Asia Nikkei dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 10-6 cho rằng Trung Quốc đang nhắm đến việc kiểm soát khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng trong bối cảnh không có đường dây liên lạc trực tiếp nào giữa các nhà lãnh đạo Washington và Bắc Kinh, dù một sự cố nhỏ cũng có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng.

Trao đổi với các nghị sĩ Mỹ tại phiên điều trần về ngân sách quốc phòng tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 10-6, ông Austin cho biết việc thiếu một “đường dây nóng” là một vấn đề “quan trọng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại phiên điều trần hôm 10-6

Tại phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Angus King cho hay: "Tôi tin rằng một trong những rủi ro nghiêm trọng nhất mà đất nước chúng ta hiện phải đối mặt là xung đột ngẫu nhiên với Trung Quốc - một loại xung đột nào đó ở Biển Đông, eo biển Đài Loan - và nguy cơ leo thang từ xung đột ngẫu nhiên đó".

"Điều khiến tôi bận tâm là dường như không có một đường dây nóng hiệu quả, hay một đường dây liên lạc trực tiếp, với Trung Quốc ở cấp tổng thống hoặc bộ trưởng quốc phòng” – ông King nói.

"Tôi hiểu Trung Quốc miễn cưỡng về điều này, nhưng tôi tin rằng đây nên là một ưu tiên an ninh quốc gia" – ông King nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của ông King về việc liệu một liên kết song phương tốt hơn ở cả hai cấp có phải là một kênh quan trọng giúp giảm thiểu nguy cơ xung đột leo thang không, Bộ trưởng Austin cho biết ông “hoàn toàn đồng ý”.

"Khi xem xét một số hành vi hung hăng mà chúng ta đã chứng kiến từ Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tôi lo ngại rằng điều gì đó có thể xảy ra và có thể châm ngòi một cuộc khủng hoảng, và tôi nghĩ chúng ta cần có kênh trao đổi với cả đồng minh và đối tác cũng như đối thủ, nhất là các đối thủ tiềm tàng" – ông Austin nói.

"Tôi có cùng mối quan ngại với ông và tôi hoàn toàn đồng ý rằng điều này là rất quan trọng" - ông Austin nhấn mạnh.

Cũng tại phiên điều trần, các thượng nghị sĩ Mỹ đã liên tục đặt câu hỏi cho ông Austin liên quan đánh giá về ý đồ của Trung Quốc và liệu Mỹ có đủ khả năng để chiến đấu và chiến thắng Trung Quốc trong một cuộc chiến hay không.

“Tôi tin rằng mục tiêu của họ là kiểm soát Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Và tôi cũng tin rằng họ mong muốn trở thành quốc gia thống trị hoặc ưu việt trên thế giới. Vì vậy, tôi nghĩ rằng họ đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đó" – ông Austin cho biết.

Theo Nikkei Asia, tại buổi điều trần, trước quan điểm của Thượng nghị sĩ Josh Hawley về việc Mỹ cần chuẩn bị trước nhằm ngăn chặn các hành động của Trung Quốc đối với Đài Loan "trong ba đến năm, bảy năm tới", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng mục tiêu chính phải là răn đe chứ không phải xung đột.

"Chìa khóa ở đây là sự răn đe. Chúng ta đang ở trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc. Việc duy trì sự cạnh tranh và sự răn đe là chìa khóa để ngăn chặn tình hình chuyển từ sự cạnh tranh này sang sự cố khác hoặc cạnh tranh thành chiến tranh" – ông Milley cho hay, nói thêm rằng Washington cần cho Bắc Kinh thấy khả năng răn đe của mình.

Liên quan nguy cơ Trung Quốc sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan, tiến hành một cuộc tấn công xuyên qua eo biển, ông Milley cho rằng đây là một “hoạt động cực kỳ phức tạp và khó khăn”, đồng thời cho biết “Mỹ có đủ khả năng quân sự nếu các quyết định chính trị được đưa ra phù hợp với Đạo luật Quan hệ Đài Loan".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm