Mỹ, Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường vũ khí toàn cầu năm 2019

Tờ The Japan Times ngày 7-12 dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) ở Thụy Điển cho biết các công ty Mỹ và Trung Quốc đã thống trị thị trường vũ khí toàn cầu năm 2019.

Ngoài ra, một công ty Trung Đông cũng lần đầu tiên lọt vào danh sách 25 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới.

Theo SIPRI, trong năm 2019, ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ dẫn đầu khi chiếm 61% doanh số bán vũ khí trên toàn cầu, xếp thứ hai là Trung Quốc với 15,7%.

Doanh thu của nhóm 25 nước đầu bảng tăng 8,5% so với năm 2018, đạt 361 tỉ USD, gấp 50 lần ngân sách hàng năm của các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ dẫn đầu thị trường vũ khí toàn cầu năm 2019. Ảnh: AFP

Mỹ có sáu công ty và Trung Quốc có ba công ty nằm trong nhóm 10 công ty đầu bảng. Công ty BAE Systems của Anh xếp ở vị trí thứ bảy.

Các hãng Lockheed Martin, Boeing, Northrop Grumman, Raytheon và General Dynamics của Mỹ giành năm thứ hạng đầu, trong khi các hãng AVIC, CETC và Norinco của Trung Quốc lần lượt xếp thứ sáu, tám và chín. Vị trí thứ 10 thuộc về hãng L3Harris Technologies của Mỹ.

Bà Lucie Beraud-Sudreau - giám đốc chương trình chi tiêu vũ khí và quân sự của SIPRI cho biết: “Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia lớn nhất xét về chi tiêu vũ khí toàn cầu”.

“Mỹ đã thống trị thị trường buôn bán vũ khí trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, đối với Trung Quốc, nơi doanh thu của các công ty tăng gần 5% trong năm 2019, mức tăng này phù hợp với việc nước này áp dụng các chính sách hiện đại hóa quân đội từ năm 2015” – bà Beraud-Sudreau nhận định.

“Các hãng châu Âu hơi phân tán, nhưng nếu kết hợp lại thì cũng có doanh thu lớn” – bà Beraud-Sudreau nói thêm, đồng thời cho biết hãng Airbus xếp thứ 13 và Thales (Pháp) xếp thứ 14, mỗi hãng đều hiện diện tại 24 quốc gia.

Theo Japan Times, lần đầu tiên, một công ty ở Trung Đông là hãng EDGE của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) lọt vào danh sách 25 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới và xếp thứ 22. EDGE được thành lập vào năm 2019 từ sự hợp nhất khoảng 25 công ty, tổ chức.

“Ở vị trí thứ 22, EDGE là một ví dụ tốt cho thấy việc kết hợp giữa nhu cầu quốc gia về các sản phẩm và dịch vụ quân sự với mong muốn ít phụ thuộc hơn vào các nhà cung cấp nước ngoài đang thúc đẩy sự phát triển của các công ty vũ khí ở Trung Đông” - nhà nghiên cứu Pieter Wezeman của SIPRI cho biết trong báo cáo.

Báo cáo của SIPRI còn lưu ý rằng hãng Dassault của Pháp tăng vọt từ vị trí thứ 38 vào năm 2018 lên vị trí thứ 17 vào năm 2019 nhờ tăng cường xuất khẩu các tiêm kích Rafale.

Trong khi đó, Nga cũng có hai hãng xuất hiện trong nhóm 25 hãng dẫn đầu về sản xuất vũ khí, bao gồm Almaz-Antey xếp thứ 15 và United Shipbuilding xếp thứ 25.

“Các biện pháp trừng phạt lên Nga sau vụ sáp nhập Crimea vào năm 2014, cũng như việc giá khí đốt và năng lượng giảm đã tác động đến nền kinh tế nước này” – chuyên gia Beraud-Sudreau nói.

“Nga đã phải giảm tiến độ của kế hoạch hiện đại hóa trang thiết bị quân sự của mình. Kết quả là nước này có ít đơn đặt hàng hơn, ít dự án mới được triển khai và doanh thu giảm” – bà Beraud-Sudreau nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm