Mỹ trừng phạt Nga vì giúp đỡ Triều Tiên

Bộ Tài chính Mỹ ngày 1-6 thông báo trừng phạt 9 công ty và tổ chức chính phủ vì giúp đỡ các chương trình vũ khí Triều Tiên. Trong đó có 2 công ty và 1 cá nhân Nga, theo Reuters.

Công ty Ardis-Bearings Llc của Nga và Giám đốc công ty này Igor Aleksandrovich Michurin vì giao dịch làm ăn với công ty thương mại Triều Tiên Tangun có liên quan đến các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Công ty Independent Petroleum Company của Nga bị trừng phạt vì ký hợp đồng cung cấp dầu cho Triều Tiên, đã cung cấp cho Triều Tiên lượng dầu trị giá hơn 1 triệu USD.

Ngoài ra, trong danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ lần này còn có một số công ty Triều Tiên. Đó là công ty kẽm Korea Zinc Industrial Group, công ty công nghệ Korea Zinc Industrial Group - thu hút ngoại tệ cho chính phủ Triều Tiên thông qua lập trình và phát triển phần mềm. Korea Zinc Industrial Group có văn phòng ở Đức, Trung Quốc, Syria, Ấn Độ và một số nước Trung Đông. Mỹ cũng trừng phạt nhân viên tình báo Kim Su-Kwang của Triều Tiên, vốn làm việc bí mật tại một tổ chức LHQ ở châu Âu.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên trong một lần phóng thử. Ảnh: KCNA công bố ngày 30-5

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên trong một lần phóng thử. Ảnh: KCNA công bố ngày 30-5

Tài khoản của các cá nhân và công ty này ở Mỹ bị phong tỏa, cấm không được giao dịch làm ăn với công dân Mỹ.

Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Nga cảm thấy bất ngờ và bối rối với việc Mỹ trừng phạt công dân và công ty Nga vì cho rằng liên quan đến Triều Tiên. Theo ông Ryabkov, sự trừng phạt này không có lợi cho nỗ lực khôi phục quan hệ giữa Nga và Mỹ, cho biết Nga đang chuẩn bị biện pháp trả đũa.

Chính phủ Trump đang rất nỗ lực kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên. Điều này đã trở thành một ưu tiên an ninh của Mỹ khi Triều Tiên liên tục đe dọa sắp phát triển được tên lửa xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân bắn tới lục địa Mỹ. Một trong những biện pháp ngăn chặn của Mỹ là tăng cường trừng phạt Triều Tiên, cả trong khuôn khổ quốc tế và đơn phương.

Các nhà ngoại giao cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đề xuất lên Hội đồng Bảo an LHQ dự thảo nghị quyết trừng phạt thêm các cá nhân và tổ chức Triều Tiên liên quan đến việc nước này liên tục thử tên lửa đạn đạo gần đây. Quá trình bàn bạc giữa Mỹ và Trung Quốc đã kéo dài 5 tuần. HĐBA LHQ sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trừng phạt này trong ngày 2-6 (giờ Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm