Mỹ trừng phạt Nga 'đón' cuộc gặp với Tổng thống Ukraine

Chính phủ Trump ngày 20-6 một lần nữa tăng áp lực lên Nga khi công bố trừng phạt 38 cá nhân và tổ chức liên quan đến việc Nga can thiệp vào Ukraine, trong đó có hai quan chức chính phủ Nga. Các cá nhân, tổ chức này bị cấm giao dịch với Mỹ, tài sản ở Mỹ bị phong tỏa.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định sẽ không có chuyện dỡ bỏ trừng phạt đến chừng nào Nga thực hiện bổn phận của mình trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk mà Nga đã ký với Ukraine năm 2015.

Các lệnh trừng phạt mới này một lần nữa làm trầm trọng thêm căng thẳng vốn đã rất cao trong quan hệ Mỹ-Nga quanh vấn đề Syria. Một ngày sau khi máy bay chiến đấu Mỹ bắn rơi một máy bay chiến đấu Syria, ngày 19-6, Nga đe dọa sẽ đưa máy bay Mỹ và các nước liên quân chống IS đang hoạt động ở Syria vào tầm ngắm.

Tổng thống Mỹ Trump (phải) tiếp Tổng thống Ukraine Poroshenko tại Nhà Trắng ngày 20-6. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Trump (phải) tiếp Tổng thống Ukraine Poroshenko tại Nhà Trắng ngày 20-6. Ảnh: AP

Từ Nga, Ngoại trưởng Sergey Lavrov chỉ trích các lệnh trừng phạt “không giúp cải thiện tình hình”.

Phát biểu trên truyền hình tuần trước, Tổng thống Putin nói rằng Nga hàng trăm năm nay đã quen với chuyện bị phương Tây trừng phạt với đủ mọi cớ, mà chuyện Nga sáp nhập Crimea năm 2014 là cái cớ mới nhất.

Theo ông, các lệnh trừng phạt dù ảnh hưởng kinh tế Nga nhưng kinh tế các nước phương Tây cũng không tránh bị ảnh hưởng. Ngoài ra nhìn tích cực thì các lệnh trừng phạt càng khiến Nga mạnh mẽ hơn vì phải học cách tự thân vận động.

Chưa rõ động thái trừng phạt mới này sẽ ảnh hưởng thế nào đến không khí cuộc gặp lần đầu giữa hai Tổng thống Mỹ Trump và Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị G20 ở Đức tháng tới.

Mỹ thông báo trừng phạt Nga đúng vào ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Tổng thống Ukraine Petro O. Poroshenko tại Nhà Trắng. Cuộc gặp diễn ra khá nhanh, theo Washington Post.

Ông Trump nói “vinh dự lớn” khi gặp ông Poroshenko, công nhận các tiến triển trong quan hệ hai nước. Bằng giọng điệu nhẹ nhàng, ông Poroshenko hy vọng hai nước có thể cộng tác hiệu quả. Tuy nhiên, cả ông Trump lẫn ông Poroshenko đều không đề cập đến Nga. Ông Trump cũng không trả lời các câu hỏi của báo chí về cuộc điều tra đội tranh cử ông thông đồng với Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Sau khi gặp ông Trump, ông Poroshenko còn gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và một số cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu chính phủ Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm