Mỹ trừng phạt Iran nhưng Trung Quốc phản đối

Trung Quốc vừa gửi công hàm đến Mỹ, phản đối lệnh trừng phạt Iran mới nhất của Mỹ ảnh hưởng đến một số công ty và cá nhân Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này cho biết ngày 6-2.

Ngày 3-2, chính phủ Mỹ ban hành lệnh trừng phạt 25 cá nhân và công ty Iran, vài ngày sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo tầm trung (29-1). Các cá nhân và công ty bị liệt vào danh sách trừng phạt này không được tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ và giao dịch với các công ty Mỹ.

Lệnh trừng phạt này cũng dẫn đến một lệnh trừng phạt thứ phát, cá nhân và công ty các nước khác bị cấm giao dịch với 25 cá nhân và công ty Iran, nếu không sẽ bị Mỹ đưa vào danh sách đen cấm giao dịch với Mỹ.

Trong số các cá nhân, công ty bị ảnh hưởng vì sự trừng phạt thứ phát có 2 công ty và 3 cá nhân Trung Quốc. Lãnh đạo 2 công ty Trung Quốc bị ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt nói rằng công ty họ không làm gì sai trái, chỉ xuất khẩu hàng hóa thông thường sang Iran.

Cờ Mỹ (trái) và cờ Trung Quốc trước một khách sạn quốc tế ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS

Cờ Mỹ (trái) và cờ Trung Quốc trước một khách sạn quốc tế ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS

Công hàm phản đối của Trung Quốc cho rằng lệnh trừng phạt thứ phát này, đặc biệt khi ảnh hưởng đến quyền lợi của một bên thứ ba, không có lợi cho việc xây dựng lòng tin lẫn nhau. Trước đây Trung Quốc cũng từng phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran và cả Triều Tiên nhưng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của Trung Quốc.

Trong khi đó, ngày 6-2, Bộ Ngoại giao Iran lên tiếng rằng vụ phóng tên lửa đan đạo tầm trung tuần trước không phải là phép thử hay là thăm dò gì Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bởi vì qua hàng loạt tuyên bố về chính sách của ông Trump thì các quan chức Iran đã hiểu về ông Trump rõ lắm rồi, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi.

Theo ông Qasemi, chính phủ Mỹ vẫn chưa ổn định, Iran vẫn đang chờ xem Mỹ xử lý các vấn đề quốc tế thế nào để đánh giá kỹ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm