Mỹ trừng phạt cá nhân, tổ chức dính líu lãnh đạo IRA của Nga

Hãng tin Reuters ngày 23-9 cho biết Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức có liên quan đến người lãnh đạo Cơ quan Nghiên cứu Internet (IRA) của Nga - ông Yevgeny Prigozhin.

Theo đó, các biện pháp trừng phạt sẽ nhằm vào ông Prigozhin (một doanh nhân có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin) cùng với “mạng lưới các đặc vụ Nga” liên quan đến nhân vật này.

“Ông Prigozhin có một mạng lưới quốc tế gồm những cá nhân và tổ chức chuyên truyền bá những mưu đồ kinh tế và chính trị xấu xa của ông ta trên toàn thế giới” - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay.

“Mỹ sẽ tiếp tục nhắm tới ông Prigozhin và cách ông ta hoạt động trên toàn cầu" - ông Mnuchin nói thêm.

Được biết, lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào của những đối tượng có trong danh sách trừng phạt tại nước này, đồng thời cấm các cá nhân và tổ chức ở Mỹ giao dịch với những đối tượng này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS

IRA là một công ty của Nga, có trụ sở tại TP St. Petersburg. Các quan chức tình báo Mỹ tin rằng IRA có liên quan đến các nỗ lực của Nga nhằm tác động đến cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016.

Trước đó vào đầu tháng 9, công ty truyền thông xã hội và công nghệ Mỹ Facebook cho biết đã tìm thấy mối liên kết đến những đối tượng có liên quan đến các hành vi của IRA nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.

Thông tin được Facebook đưa ra trong bối cảnh chính quyền Washington đang tiến hành các cuộc điều tra về các hoạt động của chính quyền Nga nhằm gây ảnh hưởng, tác động vào các cử tri cánh tả và cuộc bầu cử vào tháng 11 tới ở Mỹ.

 Lãnh đạo Cơ quan Nghiên cứu Internet (IRA) của Nga - ông Yevgeny Prigozhin. Ảnh: GOOGLE

Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ còn cáo buộc các cá nhân và tổ chức có trong danh sách trừng phạt làm việc cho ông Prigozhin để “mở rộng tầm ảnh hưởng của Nga ở Cộng hòa Trung Phi”.

Đại diện Bộ Tài chính Mỹ tiết lộ thêm rằng lãnh đạo IRA còn có quan hệ với các công ty an ninh và khai thác mỏ ở Cộng hòa Trung Phi. Các hoạt động của ông ở quốc gia này đều có sự tham gia phối hợp của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm