Mỹ: Triều Tiên thử động cơ tên lửa xuyên lục địa

Triều Tiên vừa thực hiện một vụ thử động cơ tên lửa nữa mà Mỹ tin rằng là một phần của chương trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của nước này, một số quan chức Mỹ đề nghị không nêu tên nói với Reuters ngày 27-3. Vụ thử diễn ra tối 24-3 và động cơ tên lửa được thử nhiều khả năng là sử dụng cho tên lửa ICBM.

Theo Reuters, đây là một dấu hiệu cho thấy chương trình vũ khí của Triều Tiên đang phát triển nhanh khi ngày 19-3 Triều Tiên cũng đã một lần thử động cơ tên lửa. Mỹ ngày càng quan ngại về mật độ thử tên lửa ngày càng dày gần đây của Triều Tiên và dự đoán sẽ còn nhiều hơn trong tương lai gần.

Một lần thử động cơ tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: YONHAP
Một lần thử động cơ tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: YONHAP

Theo nhiều chuyên gia, Triều Tiên đang trong giai đoạn thử động cơ tên lửa, tấm chắn bảo vệ tên lửa ICBM khỏi sức nóng, cũng như phát triển công nghệ dẫn đường tên lửa. Một khi hoàn tất, ICBM của Triều Tiên có thể đe dọa đến đất Mỹ, cách đó khoảng 9.000 km. ICBM có tầm bắn tối thiểu 5.500 km, một số được thiết kế với tầm bắn 10.000 km, thậm chí hơn.

Hiện chính phủ Tổng thống Donald Trump vẫn đang trong quá trình cân nhắc chính sách với Triều Tiên. Trong chuyến công du châu Á mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói sự “kiên nhẫn chiến lược” của Mỹ với Triều Tiên đã thất bại, mọi khả năng đều có thể được áp dụng, kể cả tấn công phủ đầu. Tuy nhiên, Reuters nhận định chính phủ Trump sẽ ưu tiên các phương án ít rủi ro hơn là tấn công phủ đầu, có thể sẽ gia tăng trừng phạt, cô lập Triều Tiên với hệ thống tài chính toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm