Mỹ triển khai máy bay không người lái ở Iraq

Lầu Năm Góc xác nhận sử dụng máy bay không người lái để bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ và các binh sĩ Mỹ đang có mặt ở Iraq.

Hiện thời khoảng 500 binh sĩ Mỹ đã được đưa đến Iraq. Hầu hết làm nhiệm vụ bảo vệ đại sứ quán. Một số làm công tác hợp tác quân sự với quân đội Iraq bên trong đại sứ quán.

Về lý thuyết, máy bay không người lái Mỹ muốn tấn công phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và phương Đông (ISIL) thì phải được Tổng thống Obama đồng ý, tuy nhiên đến giờ này Tổng thống Obama vẫn chưa quyết định. Như vậy máy bay chỉ có thể tấn công nếu công dân Mỹ gặp nguy hiểm.

Ngoài máy bay không người lái, Mỹ đã sử dụng máy bay F-18 cất cánh từ tàu sân bay USS George H.W. Bush ở vùng Vịnh bay trinh sát trên không phận Iraq. Lầu Năm Góc cho biết mỗi ngày thực hiện từ 30 đến 50 phi vụ nhằm đánh giá đà tiến công của phiến quân ISIL.

Trong khi đó Iraq đã đề nghị mua thêm của Mỹ 800 tên lửa chống tăng Hellfire. Tên lửa có thể được bắn đi từ máy bay, máy bay không người lái hay từ mặt đất. Theo Lầu Năm Góc, Mỹ đã giao cho Iraq 300 quả Hellfire từ đầu năm và trong tháng 7 sẽ giao 800 quả.

Reuters đưa tin Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã công bố thông cáo khẳng định phiến quân ISIL không thể tấn công Baghdad. Giáo chủ Ali al-Sistani (dòng Shiite ở Iraq) đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Iraq nên nhất trí về thời hạn lập chính phủ.

Chiều 27-6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kết thúc chuyến công du Trung Đông. Trước đó tại Saudi Arabia, ông đã tiếp xúc với lãnh đạo phe đối lập Syria Ahmad al-Jarba. Ông kêu gọi phe đối lập ôn hòa ở Syria tham gia chiến đấu chống phiến quân ISIL ở Syria và ở Iraq (phiến quân ISIL đang kiểm soát một phần miền Đông Syria giáp giới Iraq).

Trong khi đó 1.200 công nhân xây dựng nhà máy điện Trung Quốc đang bị mắc kẹt ở TP Samarra chờ đợi di tản về nước từ hai tuần nay đã được đưa về thủ đô Baghdad. Hiện nay Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất và khách hàng quan trọng nhất của Iraq. Iraq xuất khẩu 50% dầu sang Trung Quốc.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm