Mỹ triển khai lực lượng y tế đặc biệt toàn quốc để đối phó biển thể Delta

Theo hãng tin Reuters, Nhà Trắng ngày 1-7 cho biết sẽ triển khai lực lượng y tế đặc biệt đến các điểm nóng trên toàn quốc để đối phó biến thể Delta, trong bối cảnh số ca nhiễm mới gia tăng tại các vùng nơi tỉ lệ tiêm chủng vẫn ở mức thấp.

Chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng của Mỹ đã giúp giảm đáng kể số ca nhiễm COVID-19 trong cộng động. Mức trung bình cao nhất trong bảy ngày, trong đó ghi nhận hơn 250.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, vào tháng 1 đã giảm xuống còn khoảng 11.000 ca vào giữa tháng Sáu.

Mỹ triển khai lực lượng y tế đặc biệt trên cả nước đối phó biển thể Delta. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, Mỹ trong tuần qua đã ghi nhận số ca nhiễm tăng khoảng 10% lên khoảng 12.500 ca, trong bối cảnh dịch bệnh lây lan ở vùng Trung Tây và Đông Nam nước này. Đây là những khu vực hiện tỉ lệ tiêm chủng còn thấp, đồng thời là nơi biến thể Delta, vốn rất dễ lây lan, đang lan rộng.

Trao đổi với các phóng viên hôm 1-7, ông Jeffrey Zient - cố vấn cấp cao về COVID-19 của Nhà Trắng – cho biết các đội "ứng phó sự cố" sẽ sẵn sàng tăng cường các nguồn cung cấp xét nghiệm bổ sung và phương pháp điều trị cho người dân tại các khu vực có tình trạng lây lan COVID-19 gia tăng.

Ông Zient cho biết Nhà Trắng đang huy động nhân viên liên bang để hỗ trợ các cộng đồng về nguồn nhân lực y tế công cộng, đồng thời Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ cung cấp hỗ trợ nhằm ngăn chặn các đợt bùng phát tiềm ẩn.

Theo ông Rochelle Walensky - giám đốc CDC của Mỹ – hôm 29-6, hơn 180 triệu người và hơn 66% người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm phòng, nhưng tỉ lệ tiêm chủng tại khoảng 1.000 hạt ở nước này vẫn dưới mức 30%.

“Rõ ràng, những nơi người dân vẫn chưa được tiêm chủng là những cộng đồng dễ bị tổn thương” – ông Walensky cho hay.

Theo nhà phân tích chăm sóc sức khỏe Michael Newshel thuộc Evercore ISI hôm 29-6, các tiểu bang Nevada và Missouri hiện có tỉ lệ nhiễm COVID-19 cao nhất. Mỹ gần đây cũng đã ghi nhận những đợt bùng phát ở các bang Utah, Wyoming và Nebraska.

Ông Walensky cho biết thêm biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, được cho là đã trở thành biến thể virus phổ biến thứ hai ở Mỹ.

Theo ông Zient, Nhà Trắng cuối tuần này sẽ xuất khẩu khoảng 40 triệu liều vaccine tới Bangladesh, Ecuador và Đài Loan, Reuters đưa tin.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm vào ngày 4-7 trên bãi cỏ của Nhà Trắng, một phần nhằm kỷ niệm thành công của Mỹ trong việc ngăn chặn COVID-19. Thành phần tham dự dự kiến khoảng 1.000 người, bao gồm các nhân viên thiết yếu và quân nhân.

"Hiện tại là thời điểm thích hợp để nhìn lại và tôn vinh những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được; đồng thời, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm" – ông Zient nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm