Mỹ triển khai chiến đấu cơ tàng hình tinh vi nhất tại cửa sau của Iran

Mỹ triển khai chiến đấu cơ tàng hình tinh vi nhất tại cửa sau của Iran ảnh 1

F-22 vẫn được triển khai dù nguyên nhân dẫn đến lỗi cấp oxy vẫn chưa được tìm ra.

Đội chiến đấu cơ tàng hình đa năng F-22 Raptors, chưa từng được thử nghiệm trong chiến trận, hiện đã ngự trong nhà chứa máy bay tại căn cứ không quân Al Dafra của Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), chỉ cách biên giới Iran nằm bên bờ kia của Vịnh Péc-xích có vải sải bay, tờ Aviation Week, tờ báo về hàng không đưa tin.

Người phát ngôn Không lực Mỹ John Dorrian không xác nhận vị trí triển khai chính xác của phi đội F-22 song ông cho biết trên ABC News rằng chúng đã được triển khai tới căn cứ ở Tây Nam Á, khu vực bao gồm cả UAE. Ông cũng nhấn mạnh phi đội F-22 chỉ tham gia vào cuộc triển khai đã được lên kế hoạch và “không đe dọa đối với Iran”.

“Đây là việc triển khai rất bình thường nhằm củng cố mối quan hệ quân sự, củng cố an ninh khu vực, nâng cao các hoạt động bay phối hợp chiến lược và củng cố phối hợp hoạt động của các lực lượng”, ông Dorrian cho hay.

F-22 trước đây chỉ mới được triển khai tới UAE một lần, trong sứ mệnh huấn luyện năm 2009 cùng với “các đối tác liên minh”.

Ông Dorrian từ chối cho biết phi đội Raptor hiện có được triển khai trong khu vực hay không và có bao nhiêu chiếc, viện dẫn vấn đề an ninh. Song ông cho biết do khả năng của thế hệ máy bay tiếp theo F-22, việc triển khai chúng đóng vai trò quan trọng cho khu vực.

Lỗi oxy vẫn chưa được giải quyết

Mặc dù F-22 chính thức được triển khai tham gia chiến trận từ tháng 12/2005, song không chiếc máy bay nào trong phi đội của Không lực Mỹ tham gia chiến trận thực sự. Loại máy bay do Lockheed Martin sản xuất và có giá ước tính 79 triệu USD này không được sử dụng ở Iraq hay Afghanistan cũng như sứ mệnh không kích Libya do Mỹ dẫn đầu hồi đầu năm.

Tuy nhiên Jeff Babione, phó chủ tịch Lockheed Martin, năm ngoái cho biết chương trình F-22 “hoàn toàn” phù hợp để thực hiện các sứ mệnh tinh vi hơn và có thể dùng trong các sứ mệnh tấn công thọc sâu vào các khu vực chiến trận ở các nước như Triều Tiên hay Iran.

Cuộc triển khai mới của phi đội F-22 được diễn ra trong bối cảnh Không lực Mỹ vẫn phải vật lộn với lỗi cung cấp oxy trên F-22. Kể từ năm 2008, gần hai chục phi công đã phải trải qua “triệu chứng giống như giảm oxy trong máu” khi đang bay. Vụ việc trở nên tồi tệ tới nỗi Không lực Mỹ đã cho “đắp chiếu” phi đội trong gần 5 tháng vào năm ngoái, với hi vọng có thể sửa chữa được lỗi. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có gì tiến triển.

Mỹ vẫn chưa biết điều gì đã dẫn đến lỗi cắt oxy đối với phi công Jeff Haney ngay trước khi anh bị đâm và bị tử vong trong sứ mệnh huấn luyện ở Alaska năm 2010.

Tuy nhiên bất chấp vấn đề trên, Không lực Mỹ cho biết F-22 vẫn sẵn sàng tham chiến.

Theo Phan Anh (Dân trí / ABC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm