Mỹ triển khai 12 tiêm kích F-16 đến Hàn Quốc

Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) ngày 1-8 cho hay 12 máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon của Không quân Mỹ sẽ được triển khai theo hình thức luân chuyển tới Hàn Quốc nhằm thể hiện cam kết vững chắc của Washington đối với an ninh khu vực.

Theo Yonhap, số tiêm kích này cùng khoảng 200 binh sĩ thuộc phi đội chiến đấu số 176 thuộc Không quân vệ binh quốc gia bang Wisconsin (Mỹ) dự kiến sẽ đến căn cứ không quân Kunsan, cách thủ đô Seoul khoảng 180 km về phía Nam, để tham gia đợt luân chuyển trong vòng bốn tháng.

PACAF cho biết toàn bộ máy bay và binh sĩ sẽ có mặt ở Hàn Quốc trong tháng 8 này nhưng không tiết lộ lịch trình hoạt động vì lý do an ninh.

Các tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ chuẩn bị cất cánh trên một đường băng tại căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

“Mỹ thường xuyên luân đánh giá mức độ sẵn sàng chiến đấu và luân chuyển các lực lượng nhằm đảm bảo năng lực cần thiết để đáp ứng các nhiệm vụ tại khu vực Ấn Độ-châu Á-Thái Bình Dương. Việc triển khai này cho thấy cam kết liên tục của Mỹ nhằm thực hiện các trách nhiệm đảm bảo an ninh ở Tây Thái Bình Dương và duy trì hoà bình trong khu vực” – theo thông cáo của PACAF.

Động thái của không quân Mỹ được thực hiện giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một gia tăng sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần thứ hai hôm 28-7.

Theo Yonhap, Mỹ được dự đoán sẽ tiếp tục triển khai nhiều “khí tài chiến lược” hơn tới Hàn Quốc. Trước đó, hôm 30-7, Mỹ đã điều hai máy bay ném bom B-1B bay qua bán đảo Triều Tiên để phản ứng trước vụ phóng ICBM của Bình Nhưỡng.

“Triều Tiên hiện vẫn là mối đe dọa cấp bách nhất đối với an ninh khu vực…Nếu được yêu cầu, chúng tôi sẵn sàng đáp trả ngay tức khắc bằng lực lượng tấn công nhanh, quyết liệt và áp đảo” - Terrence J. O’Shaughnessy, Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương Mỹ, phát biểu khi được hỏi về việc đối phó Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-7 cũng đã tuyên bố Washington sẽ “đưa ra tất cả biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh nước Mỹ và bảo vệ các đồng minh trong khu vực” sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

F-16 Fighting Falcon là loại máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm vụ do tập đoàn Lockheed Martin phát triển cho Không quân Mỹ và được đưa vào sử dụng vào năm 1978. Tiêm kích F-16 có khả năng cơ động xuất sắc trong phạm vi hẹp, từng đánh bại chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 trong không chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm