Mỹ 'trấn an' Trung Quốc về hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc

Sau vụ Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư vào ngày 6-1 và phóng một tên lửa tầm xa ngày 7-2 năm nay, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu các cuộc hội đàm về khả năng triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Tuy nhiên, Trung Quốc kiên quyết phản đối động thái này.

“Thực tế, Bình Nhưỡng gây ra mối đe dọa tên lửa rất nghiêm trọng đối với bán đảo Triều Tiên. Và chúng tôi, cùng với Hàn Quốc, đã quyết định sẽ đưa ra những biện pháp phòng thủ thích hợp để bảo vệ chúng tôi khỏi mối đe dọa này” - đặc phái viên của Mỹ về chính sách Triều Tiên Sung Kim phát biểu tại Bắc Kinh hôm 21-4.

Ông Kim nhấn mạnh Mỹ vẫn sẵn sàng chào đón con đường ngoại giao đáng tin cậy và có ý nghĩa với Triều Tiên nhưng Bình Nhưỡng không đáp lại thiện chí đó.

Mỹ 'trấn an' Trung Quốc về hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc ảnh 1
Đặc phái viên của Mỹ về chính sách Triều Tiên Sung Kim phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 21-4. Ảnh: REUTERS

Theo ông Kim, mối đe dọa từ Bình Nhưỡng là lý do tại sao “chúng tôi đã bắt đầu các cuộc hội đàm chính thức về khả năng triển khai hệ thống THAAD trên bán đảo Triều Tiên. Đó hoàn toàn là một hệ thống dùng để phòng thủ. Trung Quốc hay Nga cũng không cần phải lo ngại về hệ thống này”.

Trong một diễn biến mới nhất, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đã tái kích hoạt đường hầm tại địa điểm thử hạt nhân chính của nước này, động thái tương tự như hoạt động trước khi diễn ra vụ thử nghiệm hồi đầu năm nay.

Kim cho biết ông vẫn chưa thể xác nhận việc Triều Tiên đang xúc tiến vụ thử hạt nhân thứ năm và rằng ông không chắc liệu Trung Quốc đã biết được những động thái này hay chưa.

Ông Kim cho biết Trung Quốc đã có “một số bước hướng tới việc thực hiện” các biện pháp trừng phạt mới nhất nhằm vào Triều Tiên.

“Tôi hy vọng và mong rằng Trung Quốc sẽ nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình và thực sự tuân theo tất cả quy định trong Nghị quyết chưa từng có này (của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc)” - vị này nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm