Mỹ trấn an Đài Bắc sau phát ngôn của ông Biden về 'thỏa thuận Đài Loan'

Hãng Reuters đưa tin Cơ quan Ngoại giao Đài Loan ngày 6-10 cho biết Mỹ đã trấn an Đài Bắc rằng cách tiếp cận của Washington đối với hòn đảo này là không thay đổi, một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden nói rằng ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí tuân theo "thỏa thuận về Đài Loan".

Cơ quan này cho biết đã yêu cầu Mỹ làm rõ về phát ngôn của ông Biden và được trấn an rằng cam kết của nước này với Đài Loan là "vững chắc" và Washington sẽ tiếp tục giúp Đài Bắc duy trì khả năng phòng thủ của mình.

"Đối mặt các mối đe dọa quân sự, ngoại giao và kinh tế của chính phủ Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ luôn duy trì các kênh liên lạc chặt chẽ và thông suốt" – phía Mỹ cho hay.

Mỹ trấn an Đài Bắc sau phát ngôn của ông Biden về 'thỏa thuận Đài Loan' . Ảnh: ANNA MONEYMAKER, YORGOS KARAHALIS/BLOOMBERG VIA GETTY IMAGES

Trước đó, trao đổi với các phóng viên hôm 5-10, ông Biden cho biết: “Tôi đã nói chuyện với ông Tập về Đài Loan. Chúng tôi đồng ý ... chúng tôi sẽ tuân thủ thỏa thuận Đài Loan”.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng tôi không nghĩ ông ấy [ông Tập] nên làm bất cứ điều gì khác ngoài việc tuân thủ thỏa thuận" – ông Biden nói thêm.

Theo Reuters, ông Biden dường như đang đề cập "chính sách một Trung Quốc" lâu nay của Washington - theo đó nước này chính thức công nhận Bắc Kinh chứ không phải Đài Bắc, và Đạo luật Quan hệ Đài Loan - trong đó nói rõ rằng quyết định của Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh thay vì Đài Loan là phụ thuộc vào kỳ vọng rằng tương lai của Đài Loan sẽ được xác định bằng các biện pháp hòa bình.

Ông Biden dường như cũng đang đề cập cuộc điện đàm kéo dài 90 phút với ông Tập vào ngày 9-9, cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sau bảy tháng.

Sau các phát ngôn trên của ông Biden, các quan chức Đài Loan đã tìm kiếm lời giải thích từ Mỹ về tín hiệu mà ông Biden đang gửi đi là gì vào thời điểm căng thẳng cao độ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh. Một quan chức Đài Loan đã nhắn tin cho một phóng viên của Reuters để làm rõ về phát ngôn của nhà lãnh đạo Mỹ.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của các phóng viên tại cơ quan lập pháp về việc có thêm thông tin gì về phát ngôn của ông Biden hay không, ông Khâu Quốc Chính – người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ Đài Loan – nói rằng ông "không biết" về điều đó.

Tại Paris, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 6-10 đã nhắc lại rằng cam kết của Mỹ với Đài Loan là “vững chắc”, cho biết Mỹ lo ngại về những hoạt động quân sự khiêu khích của Trung Quốc trong khu vực.

Đài Loan cũng là một trong những chủ đề thảo luận trong cuộc họp hôm 6-10 giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc (TQ) Dương Khiết Trì ở TP Zurich (Thụy Sĩ), tuyên bố của Nhà Trắng nêu.

Reuters dẫn lời bà Bonnie Glaser - chuyên gia về Đài Loan tại Quỹ Marshall của Đức – nhận định sự gia tăng đột biến trong các hoạt động quân sự của Trung Quốc là "gây bất ổn, nhưng không đáng báo động" và "chắc chắn là nhằm đe dọa Đài Loan".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 3-10 đã kêu gọi Trung Quốc dừng các hoạt động quân sự gần Đài Loan.

"Mỹ rất lo ngại về hoạt động quân sự khiêu khích của Trung Quốc gần Đài Loan, gây mất ổn định, có nguy cơ tính toán sai và phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực" – ông Price nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm