Mỹ tốn bao nhiêu cho vụ dội tên lửa Syria?

Hãng tin CNBC ngày 16-4 đăng tải bài viết đánh giá chi tiết về chi phí mà Mỹ có thể đã bỏ ra để dẫn đầu trận không kích phối hợp với Anh và Pháp vào các mục tiêu của Syria.

Cụ thể, rạng sáng 14-4 (giờ địa phương), lực lượng Mỹ đã phóng 66 tên lửa hành trình Tomahawk vào ba mục tiêu của Syria. Mỗi tên lửa Tomahawk có giá hơn 1,4 triệu USD, tức là Mỹ đã tiêu tốn hơn 92,4 triệu USD cho số tên lửa Tomahawk, theo CNBC.

Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ. Ảnh: CNBC

Ngoài ra, Mỹ cũng đã triển khai 19 tên lửa không đối không tầm xa AGM-158 JASSM do hãng Lockheed Martin sản xuất. Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa loại tên lửa này vào tác chiến. Ước tính 19 tên lửa này có tổng giá trị 26,6 triệu USD, tính ra mỗi tên lửa này có giá 1,4 triệu USD.

Bên cạnh đó, Không quân Mỹ còn triển khai hai chiếc oanh tạc cơ B-1B Lancer, một trong những loại máy bay ném bom chiến lược hiện đại nhất thế giới, tham gia đợt không kích. Chi phí mỗi giờ bay của một máy bay này ước tính khoảng 70.000 USD. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các máy bay B-1B Lancer đã được triển khai trong bao nhiêu lâu cho cuộc không kích kéo dài chưa tới một giờ đồng hồ này.

Cả Lầu Năm Góc và Không quân Mỹ chưa có phản hồi về việc làm rõ vai trò của B-1B trong vụ không kích ngoài phóng 19 tên lửa vào các mục tiêu ở Syria sáng 14-4.

Khu trục hạm lớp Arleigh Burke USS Higgins của Mỹ. Ảnh: CNBC

Một số máy bay tiếp nhiên liệu trên không, máy bay trinh sát và chiến đấu cơ làm nhiệm vụ hộ tống oanh tạc cơ B-1B cũng tham gia trận không kích chớp nhoáng này. Hiện chưa rõ chi phí của những khí tài quân sự bổ sung này là bao nhiêu nhưng tính riêng chi phí khoản tên lửa, Mỹ đã chi ít nhất 119 triệu USD cho 85 tên lửa không kích Syria.

So với vụ tấn công tên lửa vào Syria tháng 4 năm ngoái, trận không kích năm nay tăng gấp đôi về quy mô với tổng cộng 105 vũ khí được phóng gần như đồng thời vào các cơ sở hóa học của Syria.

Tiêm kích Typhoon của Anh. Ảnh: Baesystems.com

Năm ngoái, theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai khu trục hạm USS Porter và USS Ross từ phía Đông Địa Trung Hải đã phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria.

Mặc dù Lầu Năm Góc đánh giá cuộc tấn công Syria sáng 14-4 bằng ba từ “chính xác, át hẳn và hiệu quả” nhưng Bộ Quốc phòng Nga và chính phủ Syria tuyên bố các mục tiêu ở Syria bị hư hại không đáng kể.

Tàu hộ vệ Languedoc của Pháp. Ảnh: Reddit

Cùng nhìn lại ba nước Mỹ, Anh, Pháp đã triển khai khí tài tác chiến như thế nào trong chiến dịch phối hợp chưa đặt tên này:

  •  USS John Warner - tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ - đã phóng sáu tên lửa hành trình Tomahawk từ biển Địa Trung Hải.
  • USS Monterey, tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga của Mỹ, phóng 30 tên lửa Tomahawk từ Biển Đỏ.
  • USS Laboon, khu trục hạm lớp Arleigh Burke của Mỹ, phóng thêm bảy tên lửa Tomahawk từ Biển Đỏ.
  •  USS Higgins, một khu trục hạm lớp Arleigh Burke khác của Mỹ, dội thêm 23 quả tên lửa Tomahawk từ Vịnh Bắc Ả Rập.
  • Về phía Pháp, tàu hộ vệ Languedoc của Pháp đã phóng ba tên lửa phiên bản hải quân của tên lửa SCALP từ Đông Địa Trung Hải. Hai tiêm kích Rafales và Mirages của Pháp đã dội chín tên lửa SCALP.
  • Về phía Anh, hai tiêm kích Typhoon và Tornado đã phóng tám tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow - loại tên lửa có tầm bắn hơn 480 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm