Mỹ: Tòa án tối cao bác lệnh tổng thống

Jose Ernesto Medellin bị hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên án tử hình về tội hiếp dâm và giết người. Medellin kháng cáo với lý do cảnh sát không thông báo cho anh quyền xin trợ giúp từ cơ quan lãnh sự Mexico tại Mỹ theo tinh thần Công ước quốc tế Vienna năm 1963. Tuy nhiên, Luật Tố tụng hình sự bang Texas cấm kháng cáo nhiều lần nên đơn kháng cáo của Medellin bị bác.

Cho đến năm 2003, có 51 tử tù người Mexico ở Mỹ rơi vào trường hợp như Medellin. Tòa án của LHQ ở Hà Lan đã tuyên buộc Mỹ phải xét xử lại những vụ án trên. Năm 2005, Tổng thống Bush đã ban hành sắc lệnh yêu cầu tòa án các bang rà soát và xét xử lại.

Tòa phúc thẩm bang Texas rồi Tòa tối cao Mỹ dứt khoát không xử lại. Theo phán quyết ngày 25-3 vừa qua, Tòa án tối cao Mỹ cho rằng tổng thống và Quốc hội phải phối hợp để ban hành luật thực hiện Công ước quốc tế Vienna năm 1963 chứ một mình tổng thống không thể quyết định.

Theo Tòa án tối cao, Hiến pháp chỉ cho phép tổng thống thi hành luật pháp chứ không được làm luật.

Người phát ngôn báo chí của Nhà Trắng cho biết mặc dù Tổng thống Bush thất vọng trước phán quyết của Tòa án tối cao nhưng Tổng thống sẽ tôn trọng phán quyết.

LÊ LINH (Theo AP, New York Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm