Mỹ tố TQ bán tống tháo thiết bị quân sự dởm

Mỹ tố TQ bán tống tháo thiết bị quân sự dởm ảnh 1

Các nhà điều tra của ủy ban vũ trang thượng viện Mỹ đã phát hiện các bộ phận điện tử đáng nghi được lắp đặt trên trực thăng CH-46

John McCain - nghị sĩ đảng Cộng hòa từ bang Arizona và Carl Levin, nghị sĩ đảng Dân chủ từ bang Michigan cho biết, Trung Quốc đang bán tống tháo các bộ phận điện tử giả cho chuỗi cung cấp của Lầu Năm Góc, đặt quân đội Mỹ vào nguy hiểm và phá hoại kinh tế Mỹ.

Một ngày trước khi Ủy ban vũ trang thượng viện họp bàn về vấn đề này, hai thượng nghị sĩ trên đề xuất nêu chi tiết về một cuộc điều tra đang được ủy ban này tiến hành.

Nghị sĩ McCain và Levin mô tả quá trình lừa bịp, trong đó, các bảng mạch in bị cháy được rửa sạch ở các con sông, phơi khô trên đường phố và được chà cát để làm mờ các nhãn hiệu có thể nhận diện. Các bộ phận được thu nhặt lại nhìn như mới sau đó được bán trên mạng hoặc bán công khai ngoài thị trường.

Mỹ tố TQ bán tống tháo thiết bị quân sự dởm ảnh 2

Quân đội Mỹ bị đặt vào nguy hiểm vì các bộ phận giả

Các nhà điều tra của ủy ban vũ trang thượng viện Mỹ đã xem xét hơn 100.000 trang tài liệu của Bộ Quốc phòng và thông tin từ hơn 70 công ty. Họ phát hiện ra 1.800 trường hợp mà thiết bị điện tử bị nghi là giả được bán cho Lầu Năm Góc. Tổng số các thiết bị dởm lên tới 1 triệu món.

Trong buổi họp sắp tới, Ủy ban vũ trang thượng viện sẽ xem xét 3 trường hợp, trong đó, các thiết bị cho là giả từ Trung Quốc đã được lắp vào các hệ thống quân sự do Raytheon, L-3 Communications và Boeing sản xuất.

Levin, chủ tịch ủy ban trên nói với các phóng viên tại một buổi họp báo ở đồi Capitol rằng "cả triệu bộ phận máy móc chắc chắn là một con số lớn. Tuy nhiên, tôi muốn nhắc lại điều này - chúng ta mới chỉ điều tra một phần của chuỗi cung cấp quốc phòng. Do đó, 1.800 trường hợp đang được xem xét mới chỉ là phần nổi của núi băng trôi".

Các nhà điều tra đã phát hiện được hàng giả hoặc các bộ phận điện tử bị nghi là giả được lắp đặt hoặc chuyển cho quân đội để dùng cho một số hệ thống vũ khí như máy bay quân sự C-17 của Không quân và trực thăng CH-46 của lực lượng lính thủy đánh bộ và hệ thống tên lửa quốc phòng THAAD.

Hai nghị sĩ trên cho biết sẽ thúc đẩy sửa đổi dự luật quốc phòng nhằm giới hạn các món đồ điện tử dởm trong chuỗi cung cấp.

Mỹ tố TQ bán tống tháo thiết bị quân sự dởm ảnh 3

Dàn tên lửa phòng thủ.

Thượng nghị sĩ McCain nói: "Chúng ta không thể chấp nhận rủi ro rằng một tên lửa đạn đạo đánh chặn sẽ không bắn trúng mục tiêu, một phi công lái trực thăng không thể bắn tên lửa hay một sứ mệnh không thể hoàn thành vì một bộ phận giả"

Các nhà điều tra đã lần theo dấu vết các thiết bị giả và 70% trong số đó dẫn về Trung Quốc, 20% dẫn tới Anh và Canada. Theo các nhà điều tra, vật liệu ở Hong Kong được đưa về các thành phố ở Trung Quốc đại lục, đặc biệt là tới quận chuyên làm giả là Shantou ở tỉnh Quảng Đông.

Thượng nghị sĩ Levin khẳng định, Trung Quốc có thể ngăn chặn trò lừa dối này nếu họ muốn. "Và họ sẽ phải ngăn chặn nó hoặc sẽ phải trả giá đắt nếu chúng ta bắt đầu điều tra mọi bộ phận hàng hóa của họ đưa vào Mỹ. Nếu Trung Quốc cứ gửi trấu cho chúng ta thì cách duy nhất để tách lúa mỳ với trấu là thông qua kiểm tra".

Ủy ban vũ trang thượng viện được cho là sẽ lắng nghe thông tin từ các quan chức quốc phòng và lãnh đạo các công ty quốc phòng.

Theo Hoài Linh (VNN / DailyMail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm