Mỹ tố Putin nhận du thuyền 25 triệu bảng của Abramovich

Cáo buộc do một quan chức hàng đầu của Mỹ tung ra. Quan chức này còn tố cáo ông Putin tham nhũng, biển thủ tài sản quốc gia và cổ súy chủ nghĩa gia đình trị.
Tuy tin đồn Tổng thống Putin giàu sụ do tham nhũng luôn đã tồn tại nhiều năm qua nhưng vẫn chưa hề có chứng cứ thuyết phục cho tin đồn này. Ông Putin luôn nói rằng những tin đồn về tài sản của ông là “rác rưởi không giá trị”.
Tuy nhiên, một phim tài liệu mới được phát trên kên BBC One tonignt ngày 25-1 đã chỉ ra rằng ông Putin thiết lập một hệ thống phức tạp để “che dấu sự giàu có của mình”.
Cụ thể, Tổng thống Nga đã ém nhẹm nguồn gốc của du thuyền Olympia cao cấp rộng 57 m. Ông Dmitry Skarga, cựu lãnh đạo của công ty vận chuyển tiết rộ rằng ông là người đã vận chuyển món quà đắt giá của tỉ phú Abramovich tặng Tổng thống Nga qua một trung gian. 

“Thông qua các nhân viên của mình, tỉ phú Abramovich đã tặng chiếc du thuyền cho ông Putin”, Ông Skarga nói với BBC. Ông này còn cáo buộc rằng chiếc du thuyền này được vận hành bằng tiền của nhà nước nhưng lại thuộc tài sản cá nhân của ông Putin.

Mỹ tố Putin nhận du thuyền 25 triệu bảng của Abramovich ảnh 1
Tổng thống Nga bị cáo buộc nhận du thuyền 25 triệu bảng của tỉ phú Abramovich - (Nguồn ảnh: Reuters) 

Ông Adam Szubin, một quan chức giám sát ở Kho bạc Mỹ nói trong phim tài liệu rằng ông tin rằng ông Putin tham nhũng và Mỹ biết điều này đã “nhiều năm qua”.

“Ông ta làm giàu cho đồng minh, bạn bè và cả những người ông không coi là bạn bằng cách sử dụng tiền của quốc gia. Dù Nga giàu có về tài nguyên năng lượng và có nhiều hợp đồng lớn nhưng ông chỉ đưa những hợp đồng này cho những người phục tùng ông ta và loại trừ những người chống đối. Với tôi, đó là một bức tranh tham nhũng” - ông Szubin nói trên BBC tối 25-1. 
Ông Szubin từ chối tiết lộ về tài sản của ông Putin nhưng ông tin rằng tiền lương công khai của Tổng thống Nga Putin “chỉ là “muối” trong “bể” gia tài thực của Tổng thống Nga”.
Điện Kremlin nói rằng không cần phải trả lời những câu hỏi liên quan đến chương trình của BBC là vì “đó hoàn toàn là hư cấu”. Trong khi đó, luật sư của tỉ phú Abramovich cáo buộc những thông tin về du thuyền là “vô căn cứ” và “chẳng khác nào những tin đồn và suy luận hỗn loạn.”
Năm 2007, ông Stanislav Belkovsky, một chính trị Nga tiết lộ rằng ông Putin sở hữu tài sản 40 tỉ đôla nhờ sở hữu cổ phần trong ba công ty năng lượng. Năm 2015, ông Bill Browder, Chủ tich một quỹ đầu tư tiết lộ rằng Tổng thống Nga có tài sản trị giá 200 triệu đôla - con số này đủ để ông Putin trở thành người giàu nhất thế giới.
Năm 2014, chính phủ Mỹ nói rằng ông Putin bí mật đầu tư vào lĩnh vực năng lượng nhưng không nói rõ giá trị đầu tư. Mỹ chưa bao giờ công khai tố Putin tham nhũng.
Hầu hết những thông tin trên được đưa ra không kèm theo bằng chứng và người phát ngôn của Tổng thống Nga luôn cho rằng những thông tin đó “hoàn toàn là rác”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm