Mỹ tố Nga giết hàng chục lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Nga đáp trả

Ngoại trưởng Mike Pompeo gần đây nói Mỹ tin rằng Nga đã giết chết hàng chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình thực hiện các chiến dịch quân sự ở Syria. Ngoài ra, ông Pompeo nói thêm Mỹ tiếp tục ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo hãng tin Reuters, phát biểu tại một buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao hôm 17-3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói: “Chúng tôi tin rằng Nga đã giết chết hàng chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình thực hiện các chiến dịch quân sự của họ ở Syria. Và chúng tôi tiếp tục sát cánh cùng đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục xem xét các biện pháp bổ sung để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, chấm dứt bạo lực ở tỉnh Idlib (tây bắc Syria) và rộng hơn là tại Syria”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP

Ông Pompeo không nói rõ nơi vào hay trong hoàn cảnh nào mà binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị giết chết. Đây là lần đầu tiên Washington trực tiếp đổ lỗi cho Moscow về những cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tháng trước, một cuộc không kích do quân chính phủ Syria thực hiện ở tỉnh Idlib (Syria) đã giết chết ít nhất 34 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong gần 30 năm qua.

Nga nói gì?

Đáp trả cáo buộc của Mỹ, một quan chức Bộ Ngoại giao Nga nói với hãng tin TASS rằng các quan chức Mỹ đang lan truyền những lời nói dối nhằm phá vỡ sự hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

“Ngay cả trong đại dịch toàn cầu về một bệnh truyền nhiễm, các quan chức Mỹ vẫn tiếp tục chiến dịch tuyên truyền chống Nga to lớn của họ, lan truyền những thông tin rõ ràng là sai lệch. Một tuyên bố gây phẫn nộ khác đã được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra trong cuộc họp báo ngày 17-3. Thật đáng tiếc, để chia rẽ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ - những bên đang hợp tác tại Syria, các quan chức Mỹ thậm chí đã dùng tới những lời nói dối không biết ngượng miệng” - quan chức Nga nói.

Phe nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Idlib, Syria. Ảnh: AFP

Theo nhà ngoại giao Nga giấu tên này, chính Mỹ đã khuấy động xung đột ở Syria, tích cực hỗ trợ bất kỳ nhóm nào gây chiến với chính phủ hợp pháp của Cộng hòa Ả Rập Syria, trong khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng lập lại hòa bình ở tỉnh Idlib của Syria.

“Những tuyên bố khiêu khích đến từ Mỹ lần nữa chứng minh rằng họ muốn chiến tranh ở Syria tiếp diễn” - người này nói thêm.

Nguồn tin còn nói các khu vực phía đông Syria đã bị lực lượng Mỹ kiểm soát - những người tiếp tục dung dưỡng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và những kẻ khủng bố khác.

Quan chức Nga đồng thời cáo buộc Mỹ thúc đẩy tâm trạng ly khai giữa những người Kurd nhằm phá hoại chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria.

Idlib là khu vực cuối cùng ở Syria còn nằm trong tay các nhóm vũ trang trái phép kể từ năm 2012. Lực lượng chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đã đẩy mạnh chiến dịch tái chiếm Idlib vào cuối năm ngoái. Điều này khiến Thổ Nhĩ Kỳ - vốn tài trợ một số nhóm nổi dậy chống chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad phản công chặn đứng đà tiến quân của quân chính phủ Syria.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5-3 thống nhất một lệnh ngừng bắn ở tỉnh Idlib và một số biện pháp khác nhằm xoa dịu tình hình trong khu vực. Theo thỏa thuận, tất cả hành động thù địch ở Idlib phải chấm dứt từ ngày 6-3.

Bắt đầu từ ngày 15-3, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tuần tra chung đường cao tốc chiến lược M4 ở Syria. Hai bên khẳng định các cam kết duy trì chủ quyền Syria, nhất trí tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm