Mỹ tố Nga đang hỗ trợ nhóm khủng bố Taliban

Nga có thể đang hỗ trợ cho lực lượng phiến quân Taliban ở Afghanistan, theo Tướng lục quân Mỹ Curtis Scaparrotti - Tư lệnh tối cao quân đội NATO.

Điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 23-3, Tướng Scaparrotti nói rằng ông có bằng chứng cho thấy Nga hỗ trợ cho Taliban nhằm hủy hoại nỗ lực của Mỹ trong hỗ trợ chính phủ Afghanistan.

“Tôi nhận thấy Nga gia tăng ảnh hưởng và thậm chí có khả năng hỗ trợ cho Taliban” - tuy nhiên Tướng Scaparrotti không nói cụ thể hình thức hỗ trợ hay Nga sẽ giữ vai trò cụ thể gì với Taliban.

Tướng Curtis Scaparrotti, Tư lệnh tối cao quân đội NATO trong một cuộc họp báo tại Estonia ngày 14-3. Ảnh: REUTERS

Tướng Curtis Scaparrotti, Tư lệnh tối cao quân đội NATO, trong một cuộc họp báo tại Estonia ngày 14-3. Ảnh: REUTERS

Trước giờ phía Nga luôn bác bỏ mình có hỗ trợ Taliban, nói rằng có liên lạc với Taliban nhưng rất hạn chế, nhằm đưa Taliban trở lại bàn đàm phán. Reuters cho biết phía Taliban từng nói với mình rằng Taliban bắt đầu liên lạc với Nga từ năm 2007. Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng nhận định Nga chỉ gia tăng ảnh hưởng lên Taliban để làm khó NATO chứ không trực tiếp hỗ trợ như các nước Iran và Pakistan.

Trước cuộc điều trần của Tướng Scaparrotti vài giờ, chính phủ Afghanistan đã mất một địa phương quan trọng về tay Taliban - huyện Sangin thuộc tỉnh Helmand ở miền Nam. Sangin từng được xem là một trong những chiến trường đẫm máu nhất của binh sĩ Mỹ và Anh ở Afghanistan. Sangin được xem là phép thử cho khả năng đối phó Taliban của chính phủ Afghanistan sau khi binh sĩ NATO không còn chiến đấu tại đây.

Binh sĩ Afghanistan đang được binh sĩ Mỹ huấn luyện. Ảnh: AP

Binh sĩ Mỹ đang huấn luyện binh sĩ Afghanistan. Ảnh: AP

Theo tính toán của Mỹ thì hiện quân chính phủ Afghanistan kiểm soát chưa tới 60% lãnh thổ Afghanistan, gần một nữa lãnh thổ còn lại nằm trong quyền kiểm soát của các nhóm phiến quân, trong đó phần lớn là Taliban.

NATO đã rút lực lượng chiến đấu khỏi Afghanistan từ cuối năm 2014, hiện chỉ duy trì một lực lượng nhỏ do Mỹ dẫn đầu làm công tác cố vấn và huấn luyện cho binh sĩ Afghanistan. Theo thông tin từ Fox News, thời gian tới Mỹ sẽ đưa 300 thủy quân lục chiến trở lại chiến trường này.

Tháng trước, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan John Nicholson nhận định nước này đang ở trong thế bí và đang cần gấp thêm hàng ngàn binh sĩ NATO để hỗ trợ cố vấn và huấn luyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm