Mỹ tính trả lại Nga 2 khu nhà ngoại giao

Hãng tin RT dẫn lời Sebastian Gorka, cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết Mỹ có thể sẽ trả lại hai khu nhà ngoại giao bị tịch thu dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama cho Nga nếu Washington nhìn thấy “những hành động thiện chí” từ phía điện Kremlin.

“Chúng tôi muốn trao cho họ một cơ hội để xây dựng và hợp tác” - ông Gorka nói với đài CNN về lý do Nhà Trắng sẽ đưa ra quyết định trên. Ông Gorka nói thêm mặc dù Nga và Mỹ thường không đồng thuận nhau nhưng trong một số lĩnh vực hai nước vẫn tìm thấy điểm chung.

Một trong hai khu nhà ngoại giao của Nga bị Mỹ tịch thu hồi cuối năm 2016. Ảnh: RT

Trợ lý của ông Trump nhấn mạnh việc trả lại hai khu nhà ngoại ô của Nga ở New York và Maryland sẽ không phải vô điều kiện. Ông viện dẫn thỏa thuận ngừng bắn ở Tây Nam Syria với sự tham gia đàm phán của nhà lãnh đạo Nga và Mỹ bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 gần đây làm ví dụ điển hình cho hành động thiện chí mà Nhà Trắng trông đợi ở điện Kremlin.

Bình luận của ông Gorka đưa ra sau khi Moscow tuyên bố đang chuẩn bị “đáp trả mạnh tay” trong vấn đề liên quan. Một số nhà lập pháp Mỹ gửi thư yêu cầu chính quyền Tổng thống Trump không trả lại hai cơ sở ngoại giao lại cho Nga vì cho rằng bước đi như vậy sẽ cổ xúy Moscow và đem lại sự leo thang nguy hiểm trong các hành động gây bất ổn của điện Kremlin.

Tháng 12-2016, cựu Tổng thống Obama đã tung ra gói trừng phạt gồm trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, cấm Đại sứ quán Nga lui tới hai khu nhà ngoại giao ở Maryland và New York. Chính quyền Nga nhiều lần hối thúc Mỹ khôi phục trả lại các khu nhà ngoại giao trên. Hôm 11-7, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay Moscow sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa nhằm vào Washington nếu vấn đề không được giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm