Mỹ tìm 'sát thủ máu lạnh' gốc Việt giết 5 người 30 năm trước

Theo đài CBS News, cảnh sát mô tả những cái chết do Hung Tien Pham, người mà họ gọi là "sát thủ máu lạnh", gây ra là "những vụ giết người theo kiểu hành quyết tàn bạo” ở khu Chinatown của TP Boston, bang Massachusetts.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát Boston đã thông tin trong cuộc họp báo hôm 13-1 rằng phần thưởng 30.000 USD sẽ được trao cho bất kỳ ai có thể cung cấp thông tin dẫn đến việc kết án Pham.

Các nhà điều tra cho biết vào ngày 12-1-1991, Pham vào một ổ bạc bất hợp pháp trên đường Tyler ở Boston và bắn vào ót của sáu người đàn ông khi họ đang chơi bài. Chỉ một người trong số họ sống sót, và người đó đã xác định Pham, Nam The Tham và Siny Van Tran là những người đã bắn các con bạc.

Sáu ngày sau vụ xả súng, lệnh bắt giữ Pham được ban hành với năm tội danh giết người, một tội tấn công có vũ trang với ý định giết người, một tội chủ mưu và một tội mang súng mà không có giấy phép.

Hung Tien Pham trong bức ảnh được công bố trên trang Twitter của FBI. Ảnh: ABC News

Tuy nhiên, Pham chưa bao giờ bị bắt. Thay vào đó, hắn đã bỏ lại hai đứa con của mình và vợ, lái xe đến TP Atlantic, bang New Jersey. Các nhà điều tra cho biết Pham sau đó đến TP New York và đáp chuyến bay sang Hong Kong vào ngày 1-2-1991.

Cảnh sát Boston cũng tình nghi Pham dính líu vào một vụ giết người khác vào ngày 8-1-1991, tức bốn ngày trước vụ thảm sát ở Chinatown.

Mười năm sau vụ giết người, Tham và Tran bị bắt ở Trung Quốc và được di lý về Mỹ. Vào năm 2005, họ bị kết tội giết người và đang chấp hành năm bản án tù chung thân liên tiếp.

Pham nay đã 60 tuổi. Đối tượng này sử dụng nhiều bí danh khác nhau để tránh né sự truy bắt của nhà chức trách, bao gồm Hung Suk, Hung Pham, Pham Hung, Hung-Tien Pham, Chung Hung Fan, Hung Tien Fan, Ah Hung, Fan Chung-Hung, Tien Pham Hung và Hung T. Pham.

FBI cho biết Pham đã làm nhiều công việc khác nhau trong những năm gần đây và được biết đến là “một người ăn chơi, thích lái những chiếc xe hơi hào nhoáng và uống rượu cognac”.

“Theo cáo buộc, kẻ giết người máu lạnh này đã trốn chạy 30 năm và chúng tôi hy vọng phần thưởng này sẽ khuyến khích bất kỳ ai có thông tin về nơi ở của Pham đến trình báo để chúng tôi có thể đưa anh ta ra trước công lý do vai trò của mình trong một trong những những vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử Boston” – CBS News dẫn lời ông Joseph Bonavolonta, đặc vụ phụ trách chi nhánh FBI ở Boston, cho biết trong cuộc họp báo.

“Sáu nạn nhân và gia đình của họ, những người đã phải chịu đựng quá nhiều đau thương, và chúng ta sẽ không yên ổn cho đến khi Pham phải chịu trách nhiệm về những tội ác kinh hoàng này” – ông nói thêm.

FBI đã công khai số điện thoại để người dân có thông tin về Pham liên hệ nhằm hỗ trợ nhà chức trách bắt giữ đối tượng này. Những người biết hành tung của sát thủ máu lạnh gốc Việt cũng có thể liên hệ cơ quan thực thi pháp luật địa phương hoặc đại sứ quán hay lãnh sự quán Mỹ gần nhất để trình báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm