Mỹ tiếp tục đưa 'pháo đài bay' B-52 đến Biển Đông

Theo đó, “hai máy bay ném bom B-52H Stratofortress cất cánh từ căn cứ không quân Andersen, ở đảo Guam đã tham gia vào các nhiệm vụ huấn luyện định kỳ hôm 4-3-2019”, Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương tuyên bố.

Hãng tin CNN cho biết thêm "một máy bay ném bom đã thực hiện các hoạt động huấn luyện ở khu vực sát Biển Đông trước khi trở lại đảo Guam, trong khi chiếc còn lại huấn luyện ở khu vực gần Nhật Bản, phối hợp với Hải quân Mỹ và Không quân Nhật Bản trước khi trở lại Guam". 

Theo Không quân Mỹ, cả hai hoạt động bay lần này đều là một phần trong sứ mệnh hiện diện liên tục và lâu dài của máy bay ném bom do Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ thực hiện. Không quân Mỹ cũng nhấn mạnh rằng các hoạt động của máy bay B-52 hôm 4-3 hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế.

Máy bay ném bom B-52 Stratofortress của Mỹ. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Dù Mỹ thường xuyên điều máy bay ném bom tới khu vực xung quanh Biển Đông nhưng chuyến bay hôm 4-3 là lần đầu tiên một máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân B-52 được triển khai ở khu vực này kể từ tháng 11-2018.

Mỹ luân phiên cho đồn trú các máy bay ném bom B-1, B-52 và B-2 ở căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam kể từ năm 2004 như một phần trong sứ mệnh “Hiện diện liên tục máy bay ném bom” của Mỹ. Sự hiện diện quân sự của Mỹ gần các khu vực mà Trung Quốc bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo và ngang nhiên thiết lập các cơ sở quân sự ở Biển Đông khiến Bắc Kinh bất an.

Bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải, hàng không và hoạt động ở bất cứ đâu vào bất cứ thời gian nào luật pháp quốc tế cho phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm