Mỹ thúc Trung Quốc hội đàm sau thông tin Bắc Kinh tăng cường năng lực hạt nhân

Hãng AFP đưa tin Mỹ ngày 9-8 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các thông tin cho rằng Trung Quốc đang mở rộng đáng kể kho vũ khí hạt nhân của mình, đồng thời thúc giục Bắc Kinh tham gia vào các cuộc hội đàm để tránh một cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu.

Trao đổi với các phóng hôm 9-8, ông Robert Wood - đại sứ Mỹ tại Hội nghị Giải trừ quân bị ở Geneva – cho biết: “Việc các cường quốc hạt nhân hội đàm trực tiếp với nhau về việc giảm thiểu nguy cơ hạt nhân và tránh tính toán sai lầm là vì lợi ích của tất cả các bên”.

Ông Robert Wood - đại sứ Mỹ tại Hội nghị Giải trừ quân bị ở Geneva. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn của ông Wood được đưa ra sau khi tờ The Washington Post tuần trước đã dẫn các hình ảnh vệ tinh cho thấy 119 hầm chứa tên lửa đang được Trung Quốc xây dựng trên một sa mạc gần Ngọc Môn, tỉnh Cam Túc.

Theo báo cáo, các hầm chứa được cho là tương tự các cơ sở phóng tên lửa đạn đạo có đầu đạn hạt nhân hiện có của Trung Quốc.

Ông Wood cho biết đây là "mối quan tâm lớn".

“Cho đến khi Trung Quốc hợp tác song phương với Mỹ, nguy cơ về một cuộc chạy đua vũ trang tàn khốc sẽ tiếp tục gia tăng, và điều đó không mang lại lợi ích cho ai cả” – ông Wood nói.

Theo vị quan chức Mỹ, Trung Quốc tự nhận là "cường quốc hạt nhân có trách nhiệm" với việc sở hữu một kho vũ khí phòng thủ rất nhỏ.

"Nhưng những gì Trung Quốc đã và đang làm lại đi ngược lại với những gì họ đã nói" – ông Wood nói.

Ông Wood nhấn mạnh một loạt hệ thống mới mà Trung Quốc được cho là đang tìm cách phát triển, bao gồm tên lửa có khả năng tấn công Mỹ.

Theo ông, những loại hệ thống này có "khả năng cao có thể thay đổi toàn bộ tính chất của tình hình ổn định chiến lược toàn cầu".

Ông Wood cho rằng một trong những vấn đề lớn nhất là sự thiếu minh bạch, vì Trung Quốc không tiết lộ chi tiết về kho vũ khí của họ.

Trong báo cáo công khai đầu tiên về năng lực hạt nhân của Trung Quốc được công bố hồi năm 2020, Lầu Năm Góc ước tính Trung Quốc có hơn 200 đầu đạn hạt nhân, đồng thời cảnh báo rằng Bắc Kinh dường như sẽ tăng gấp đôi con số này trong vòng một thập niên tới.

“Chúng tôi có thể nói rằng chương trình vũ khí hạt nhân [của Trung Quốc] có khả năng khiến nước này tăng gấp đôi kho dự trữ trong 10 năm tới, nhưng cũng có thể lớn hơn thế” - ông Wood cảnh báo.

"Nếu phía Trung Quốc không ngồi vào bàn đàm phán, thật khó để nói những gì Trung Quốc thực sự đang làm" – ông Wood nói thêm.

Kho dự trữ vũ khí hạt nhân của Trung Quốc ước tính vẫn còn rất xa so với hơn 11.000 đầu đạn hạt nhân mà Mỹ và Nga sở hữu.

Tuy nhiên, ông Wood bác bỏ các lập luận rằng trước khi bất kỳ cuộc thảo luận nào với Trung Quốc có thể diễn ra, hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới nên thu nhỏ kho vũ khí của họ về mức của Trung Quốc.

“Với Mỹ và Nga, trong nhiều năm qua, chúng tôi đã có những khuôn khổ để giải quyết những vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi không có khuôn khổ nào như vậy với Trung Quốc" – ông Wood nói thêm.

Giống như người tiền nhiệm Donald Trump, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn có một cơ chế kiểm soát vũ khí bao gồm cả kho vũ khí hạt nhân đang phát triển của Trung Quốc, không chỉ riêng của Mỹ và Nga. Tuy nhiên, Mỹ không nêu rõ chi tiết về cách thức để đạt được điều này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm