Mỹ thúc đẩy tiêm vaccine mũi thứ 3 cho người dân bị suy giảm miễn dịch

Hãng tin Reuters dẫn lời TS Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ - ngày 5-8 cho biết Mỹ đang nỗ lực tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ ba cho người dân bị suy giảm hệ miễn dịch càng nhanh càng tốt, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 mới tiếp tục gia tăng.

Mỹ, cùng Đức, Pháp và Israel, đang nỗ lực thúc đẩy việc tiêm vaccine mũi bổ sung, trong khi bác lời kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc tạm ngừng tiêm vaccine liều thứ ba cho đến khi có nhiều người trên thế giới được tiêm mũi đầu tiên. 

TS Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ. Ảnh: CNBC

Theo các quan chức Mỹ, giới chức trách Mỹ cần cấp phép đầy đủ đối với vaccine COVID-19 hoặc sửa đổi giấy phép sử dụng khẩn cấp trước khi đề nghị các mũi tiêm bổ sung. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đang nỗ lực thúc đẩy liều tiêm thứ ba sớm hơn trong một số trường hợp nhất định.

Ông Fauci cho biết những người bị suy giảm hệ miễn dịch có thể không được bảo vệ đầy đủ với sự bảo vệ của vaccine hiện nay.

Theo ông Fauci, tình trạng số ca nhiễm COVID-19 gia tăng do sự lây lan của biến thể Delta ở Mỹ có thể được xoay chuyển bằng cách tiêm phòng bổ sung. 

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực xoa dịu sự phản đối của một số người dân, bao gồm những người không tin tưởng vào chính phủ, về việc sử dụng vaccine trong bối cảnh biến thể Delta đang lây lan tại nước này.

Nhà Trắng hôm 5-8 cho biết bảy tiểu bang tại Mỹ - nơi có tỉ lệ tiêm chủng COVID-19 thấp nhất, bao gồm Florida, Texas, Missouri, Arkansas, Louisiana, Alabama và Mississippi - chiếm một nửa số ca mắc COVID-19 mới và số ca nhập viện trên cả nước trong tuần trước.

Reuters dẫn lời TS Rochelle Walensky - giám đốc CDC – cho biết số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ tăng khoảng 43% so với tuần trước và số ca tử vong hàng ngày tăng hơn 39%.

Nhà Trắng cho biết Mỹ ngày 5-8 đã ghi nhận khoảng 864.000 lượt tiêm chủng, mức cao nhất kể từ đầu tháng 7.

Theo Reuters, ông Jeff Zient - người điều phối phụ trách dịch COVID-19 của Nhà Trắng - hôm 5-8 xác nhận rằng Mỹ có thể sẽ yêu cầu du khách từ nước ngoài tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước khi nhập cảnh nước này, một phần trong kế hoạch nối lại các hoạt động đi lại quốc tế nhằm thúc đẩy ngành hàng không và du lịch. 

Theo ông Zient, chính quyền ông Biden đã lập ra các nhóm công tác liên ngành để chuẩn bị cho kế hoạch dỡ bỏ các giới hạn đi lại bao gồm yêu cầu người nước ngoài tới Mỹ phải được tiêm phòng đầy đủ trước khi nhập cảnh.

"Chúng tôi sẽ sẵn sàng xem xét mở cửa trở lại khi đến thời điểm thích hợp" – ông Zient cho biết tại cuộc họp giao ban về vấn đề COVID-19 của Nhà Trắng hôm 5-8.

Trung Quốc là nước đầu tiên bị áp đặt các giới hạn đi lại của Mỹ từ tháng 1-2020 và nhiều nước sau đó đã được bổ sung vào danh sách này, gần đây nhất là Ấn Độ trong tháng 5.

Mỹ hiện cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài trong vòng 14 ngày trước khi vào Mỹ từng có mặt tại Anh, 26 nước thuộc khu vực Schengen, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran, và Brazil.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm