Mỹ thừa nhận khó nhắm trúng các cơ sở hạt nhân của Iran

Mỹ thừa nhận khó nhắm trúng các cơ sở hạt nhân của Iran ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã bày tỏ lo ngại về việc đánh bom Iran trong hàng loạt tuyên bố gần đây, trong bối cảnh Israel đang sẵn sàng cho một cuộc tấn công phủ đầu nhằm ngăn chặn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Nhưng đây là lần đầu tiên ông Penetta, cựu giám đốc CIA, thừa nhận các cơ sở hạt nhân dưới lòng đất của Iran có thể trụ vững trước các cuộc không kích.

“Cùng lắm là cuộc tấn công của quân đội có thể làm trì hoãn chương trình hạt nhân của Iran, có thể là một hoặc hai năm”, ông cho biết. “Điều đó phụ thuộc vào khả năng thực sự nhắm được mục tiêu. Nhưng phải thú thực là một số mục tiêu rất khó nhắm tới”.

Giới phân tích quân sự thường cho biết Iran đã tìm cách giấu các cơ sở hạt nhân nhạy cảm của mình dưới lòng đất và giới chức phương Tây cũng thừa nhận những mục tiêu này là một thách thức lớn.

Ông Panetta nhắc lại quan điểm của ông rằng tấn công Iran có thể làm phương hại đến kinh tế châu Âu và Mỹ, gây nguy hiểm cho lính Mỹ và tạo ra vòng xoáy bạo lực khó có thể dự đoán được.

“Cuối cùng, hậu quả là sự leo thang mà ở đó không chỉ mạng sống của con người bị cướp đi mà cả Trung Đông sẽ chìm trong đối đầu, xung đột – khiến chúng ta sẽ phải hối tiếc.”

“Vì vậy chúng ta phải cẩn trọng về những hậu quả khôn lường của một cuộc tấn công như thế”, ông Penetta cảnh báo.

Theo Phan Anh (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm