Mỹ 'theo dõi' thủ tướng Israel và các trợ lý thân cận

Tài liệu do thám này tiết lộ việc Israel đã vận động các nghị sĩ Mỹ từ chối thỏa thuận hạt nhân Iran.
Ngoài ra, Mỹ cũng đã tiến hành nghe lén các cuộc hội đàm của các nghị sĩ Quốc hội.
Theo tờ Wall Street Journal, hoạt động do thám này đã được tiến hành trong suốt hai nhiệm kỳ của Tổng thống Obama và thậm chí không hề chấm dứt ngay cả khi Edward Snowden tiết lộ chương trình do thám của Mỹ đối với các quốc gia khác hồi năm 2013.

Sau vụ bê bối, chính quyền Obama gọi động thái giám sát này là để bảo vệ và che chắn cho các nước đồng minh, trong đó có Đức và Pháp.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, Washington. (Ảnh: Reuters) 

Mặc dù có quan hệ gần gũi với Mỹ, Israel vẫn là đối tượng do thám hàng đầu của NSA, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các quan chức Mỹ, Tổng thống Obama chấp thuận việc NSA tiến hành do thám Israel là để “phục vụ cho mục đích an ninh quốc gia thuyết phục”.
Theo Wall Street Journal, trong quá trình do thám này, NSA đã nghe lén những cuộc hội thoại giữa Israel và các nghị sĩ Mỹ trong vấn đề thỏa thuận hạt nhân Iran.
Đặc biệt, tài liệu đã cho thấy những nỗ lực của chính quyền ông Netanyahu trong việc kêu gọi các nghị sĩ chống lại cuộc đàm phán và ngăn chặn các thỏa thuận với Iran.
Mỹ cố gắng thu tóm những liên lạc giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các trợ lý, dẫn đến việc mất lòng tin giữa Washington và Tel Aviv. Động thái này tạo nên một tình huống căng thẳng về chính trị khi lãnh đạo Israel đã kêu gọi Quốc hội Mỹ chống lại thỏa thuận hạt nhân Iran.
Giới chức chính phủ Israel, Đức và Pháp hiện từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm